Đổ bóng cho vật thể là một trong những kỹ thuật đặc biệt quan trọng giúp vật thể có chiều sâu hơn. Sau đây Sadesign sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện tạo bóng trong photoshop bằng 3D Extrusion cực dễ dàng để giúp bóng được tự nhiên, chân thực nhất.
Việc thực hiện đổ bóng đúng kỹ thuật sẽ có tác dụng giúp vật thể của đối tượng gắn kết với nhau, chân thực như chúng đã tồn tại sẵn trong cảnh. Công đoạn khó nhất khi tạo bóng là làm thế nào để có được hình dạng, phối cảnh phù hợp với bóng.
Kỹ thuật dùng để tạo bóng cho Photoshop đều có liên quan đến việc chuyển đổi layer. Bạn cần sửa lại các pixel để tạo được hình dáng với phối cảnh sao cho phù hợp. Việc làm biến dạng các layer không hề dễ dàng, đặc biệt nếu như đó là những đối tượng phức tạp hay góc khó xử lý.
Sau đây Sadesign sẽ giới thiệu đến bạn đọc ứng dụng kỹ thuật tạo bóng trong Photoshop bằng 3D. Cách làm này sẽ giúp cho việc tạo bóng của bạn trở nên chân thực hơn.
Trước hết bạn cần nhân đôi vật thể, trong ví dụ mà chúng tôi đưa ra thì con ngựa sẽ là vật thể nên hãy nhân đôi layer này bằng cách nhấn Ctrl J (Mac: Command J).
Dùng tính năng 3D để tạo bóng thật ở trong Photoshop, thực hiện chuyển đổi duplicate layer này thành Đối tượng 3D như sau: Vào 3D => New 3D Extrusion từ Selected Layer.
Chú ý: Nếu menu 3D chuyển sang màu xám có nghĩa là máy tính không đáp ứng yêu cầu hệ thống tối thiểu đối với Photoshop 3D.
Trong Photoshop, đối tượng 3D được tạo bằng cách đưa hình 2D vào trục Z. Ví dụ này ta sẽ extrude hình dạng của con ngựa.
Mặt đất phẳng là lưới ta nhìn thấy bên dưới vật thể 3D chúng có thể bắt được bóng của cảnh. Để giúp tạo nên bóng chân thực trong Photoshop, cần chú ý khớp vật thể với mặt phẳng mô hình 3D và mặt đất.
Khi kết hợp hình ảnh cần đảm bảo phối cảnh được kết hợp với nhau để giúp cho kết quả chân thật nhất. Tốt nhất hãy khớp các đường chân trời của nền với yếu tố tiền cảnh.
Để tìm được đường chân trời bạn hãy theo dõi tất cả các đường hội tụ song song để tìm ra nơi mà chúng gặp nhau. Điểm gặp gỡ là điểm biến mất nằm trên đường chân trời.
Nếu đường chân trời cảnh 3D khớp với đường chân trời ảnh thì nên có tổ hợp khớp với phối cảnh. Đường chân trời trong 3D hiển thị dưới dạng màu xám đi ngang qua khung vẽ.
Ở phía dưới bên trái chúng ta sẽ thấy 3 biểu tượng điều khiển camera. Nhấp vào và kéo vào biểu tượng Orbit 3D Camera để quay quanh lớp 3D. Xoay cảnh 3D cho tớ khi chúng khớp với đường chân trời background của bạn.
Độ sâu Extrusion mặc định trong mô hình 3D sẽ có thể hơi dày, vì thế nên bạn cần giảm chúng xuống nếu thấy cần thiết. Thực hiện điều chỉnh bằng thanh trượt Extrusion Depth để sao cho phù hợp.
Khi phối cảnh khớp với cảnh bạn cần định vị lại mô hình 3D để sao cho khớp với layer pixel. Chọn đối tượng 3D, dùng tay cầm Move để di chuyển mô hình 3D.
Những khu vực quan trọng nhất là những nơi bóng chạm vào đối tượng chính ở trên mặt phẳng.
Trong Photoshop 3D chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát ánh sáng phát ra cũng như bóng trên mặt phẳng mặt đất với Infinite Light. Từ 3D Panel chọn Infinite Light => dùng lớp phủ điều chỉnh hướng nguồn sáng.
Khi nhấp và kéo trên lớp phủ thì bóng sẽ di chuyển. Hãy thực hiện khớp các bóng trên ảnh để có mang lại kết quả chân thực hơn.
Để điều chỉnh độ mềm (độ sắc nét) của bóng ta thực hiện điều chỉnh thanh trượt Softness ở trong Bảng Properties.
Khi làm việc với 3D, chúng ta cần phải render cảnh để có sự tính toán hình dạng, phối cảnh, giao diện bóng. Bóng với chất lượng thấp mà ta thấy trên màn hình chỉ là đại diện cho kết quả, đây không phải là hình ảnh cuối cùng.
Để hiển thị bóng cũng như xem hình ảnh cuối cùng bạn cần dùng đến công cụ Marquee để chọn bóng. Tiếp đến nhấn chọn Render trong Bảng thuộc tính.
Kết xuất cảnh 3D sẽ cần mất chút thời gian, điều này sẽ tùy vào độ phức tạp của cảnh và tốc độ máy tính của bạn.
Lưu ý: Để dùng hoặc hủy render bạn nhấn Esc trên bàn phím.
Sau khi bóng kết thúc hiển thị bạn hãy rasterize chúng (chuyển đổi thành lớp pixel bình thường). Thực hiện bằng cách nhấp chuột phải vào layer, sau đó chọn Rasterize 3D.
Từ Bảng điều khiển layer, di chuyển layer bóng ngay dưới layer con ngựa và đổi tên layer thành Shadow.
Nếu muốn định vị lại bóng phù hợp hơn với tổ hợp bạn nhấn V để chọn Move tool sau đó kéo bóng để đặt chúng cho phù hợp.
Sau khi bóng đã ở đúng vị trí bạn hãy nhấn và giữ phím Alt, nhập vào Layer Mask để tạo mặt nạ đen thay vì mặt nạ màu trắng. Layer mask màu đen có khả năng che giấu mọi pixel trong lớp này.
Tô bóng bằng cách chọn công cụ Brush để tô trắng trên Layer Mask nhằm hiển thị bóng. Để kết xuất bóng nhưng không có Object 3D bạn nhấn hộp tìm kiếm “Invisible” tại Bảng thuộc tính. Tùy chọn này sẽ ẩn đối tượng 3D mà vẫn đảm bảo bóng còn trên mặt đất.
Và đây là thành quả:
Có thể thấy việc tạo bóng trong photoshop bằng 3D Extrusion giúp vật thể chân thực hơn rất nhiều. Chúc các bạn thực hiện thành công với những hướng dẫn mà Sadesign đã mang đến trong bài viết trên!
-----------------------------------------------------------------------------
🏡 Công Ty TNHH Sadesign cung cấp PHẦN MỀM BẢN QUYỀN GIÁ RẺ chất lượng số 1 Việt Nam: Panel Retouch, Adobe Photoshop Full App, Capcut Pro, Canva Pro, Google Drive, Office 365, Retouch4me, Windows 10&11 Pro, Youtube Premium, Spotify Premium, Zoom Pro, Netflix, VieOn, ELSA Speak, ChatGPT, Gemini Advanced, CaptureOne, Freepik, Pikbest, PNGtree,...
🎯 Sản phẩm chính hãng, bảo hành Full thời gian, cài đặt miễn phí, hỗ trợ tận tình chu đáo!
Thông tin liên hệ cài đặt và hỗ trợ
Công Ty TNHH Phần Mềm SADESIGN
📞 Hotline/Zalo: 0868 33 9999
🌍 Website: https://sadesign.vn
Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?
Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.