Trong không gian sáng tạo của ngành thiết kế, có những cái tên không chỉ ghi dấu ấn bằng tài năng mà còn tạo ra những bước ngoặt thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và ứng dụng thiết kế. Từ những tác phẩm đột phá đầy cảm hứng trên trường quốc tế đến những đóng góp đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, các Designer này không chỉ tạo ra những sản phẩm mang tính biểu tượng mà còn là nguồn cảm hứng phát triển cho thế hệ kế tiếp. Tầm ảnh hưởng của họ không chỉ dừng lại ở việc sáng tạo hình ảnh hay đồ họa, mà còn lan tỏa vào từng nguyên tắc, phương pháp và xu hướng thiết kế hiện đại. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng khám phá những Designer nổi tiếng trên thế giới và tại Việt Nam - những người đã và đang từng ngày kiến tạo nên diện mạo của thế giới nghệ thuật và truyền thông thị giác.
Ông đã dành 30 năm cuộc đời để thiết kế sách và là một trong những người góp phần khai sinh nên một cuộc cách mạng trong nghệ thuật thiết kế sách ở Mỹ. “Đúng vậy, SÁCH. Bạn biết đấy, đó là những tập giấy có bìa với mực trên những trang giấy. Bạn không thể tắt nó đi bằng cách ấn một công tắc nào đó. Hãy bảo với lũ trẻ của bạn vậy.” Ông chia sẻ.
Công việc mà ông thực sự muốn làm đó là một nhà thiết kế đồ họa ở một trong những công ty thiết kế lớn của New York. Thế nhưng khi tới New York, vào mùa thu năm 1986, ông đến một loạt các cuộc phỏng vấn, tuy nhiên ông nhận được công việc duy nhất là trợ lý cho Giám đốc Đồ Họa ở Alfred A. Knopf- một nhà xuất bản. “Tôi hoàn toàn không có khái niệm gì về thứ mà tôi sẽ tham gia vào làm, nhưng không lâu sau đó, tôi dần hiểu ra công việc của mình là gì. Công việc của tôi là đặt ra câu hỏi thế này: “Những câu chuyện trông như thế nào?” Bởi vì đó là cách mà Knopf làm việc. Đó là một nhà máy của những câu chuyện, một trong những nhà máy tuyệt vời nhất thế giới. Chúng tôi đem truyện tới cho mọi người. Truyện có thể là bất kỳ thứ gì, một vài trong số đó là có thật. Nhưng chúng đều có một điểm chung: Chúng cần phải trông giống một cái gì đó. Tất cả đều cần một gương mặt. Tại sao? Để có thể tạo cho bạn một ấn tượng ban đầu về thứ mà bạn sẽ đọc. Nhà thiết kế sách là người tạo hình cho nội dung của sách, nhưng đồng thời họ cũng phải cân bằng giữa hai bên.”
Peter Saville là một giám đốc nghệ thuật người Anh và là một nhà thiết kế đồ họa được biết đến nhờ những bao cứng đựng đĩa hát ông đã thiết kế cho Factory Records trong lúc đang giữ chức giám đốc nghệ thuật cho công ty vào thập niên 1980. Năm 2004 ông là giám đốc sáng tạo cho Manchester City và vào năm 2010 ông đã thiết kế đồng phục sân nhà cho câu lạc bộ túc cầu này.
Trang portfolio của ông bao gồm các mục được phân loại cẩn thận về các bao đựng đĩa hát, các bìa hoặc bao bì trải dài từ năm 1978 tới 2016. Ảnh hưởng bởi trường phái tân cổ điển và kiến trúc hậu hiện đại, tác phẩm của ông được miêu tả bởi The Guardians như là sự kết hợp “ sự tao nhã chính xác với khả năng phi thường để nhận diện các hình ảnh có thể tóm tắt được khoảnh khắc”.Trong một kỉ nguyên số, khi mà các bìa album dạng vật chất hầu như không còn tồn tại, portfolio rộng lớn của Saville lóe lên như tia sáng khi thiết kế, nghệ thuật và âm nhạc như hòa vào nhau và chúng thực sự đang vượt qua các giới hạn của mình. Bất cứ ai muốn vượt lên trên khả năng tầm thường như là một designer và tạo ra cái gì đó thật sự đột phá sẽ thành công.
Massimo Vignelli là một nhà thiết kế người Ý đã làm việc trong một số lĩnh vực khác nhau, từ thiết kế bao bì đồ gia dụng,quảng cáo, nhận diện, công nghiệp đến thiết kế kiến trúc nội ngoại thất. Điểm nổi bật của Vignelli là: “Nếu bạn có thể thiết kế một điều, bạn có thể thiết kế tất cả mọi thứ”, và điều này được phản ánh rõ trong phạm vi công việc của ông.
Vignelli được coi là người làm việc vững chắc trong truyền thống hiện đại, và tập trung vào sự đơn giản thông quaviệc sử dụng các hình thức hình học cơ bản trong tất cả các công việc của mình.
Là một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất của thế kỷ trước, Vignelli giành được hầu hết các giải thưởng uy tín của ngành công nghiệp, bao gồm cả AIGA Huy chương Vàng (1983, với Lella), giải thưởng thiết kế của Tổng thống đầu tiên (Ronald Reagan – 1985), Huy chương vàng cho thiết kế của các CLB Nghệ thuật Quốc gia (2004), và giải thưởng Thành tựu trọn đời từ thiết kế Bảo tàng quốc gia Cooper Hewitt (2005).
Vignelli nhận thức về thiết kế từ khi còn là thiếu niên, sau khi đến thăm nhà người bạn thiết kế nội thất của mẹ mình. Ông chưa từng nghĩ được hầu hết tất cả mọi thứ xung quanh đã hình thành từ mơ ước của con người, và trở nên quyến rũ bởi ý tưởng thiết kế. Ông bắt đầu đọc tất cả những cuốn sách thiết kế và tạp chí và phác thảo ý tưởngcho đồ nội thất cho căn phòng của mình.
Ở tuổi 16, ông bắt đầu nghiên cứu và làm việc tại các văn phòng của một kiến trúc sư địa phương. Trường thiết kếkhông tồn tại vào thời điểm đó, ông rời Ý năm 18 tuổi để học kiến trúc tại Politecnico di Milano, sau đó Universitàdi Architettura ở Venice.
1957-1960, ông đã đến thăm Mỹ trong một khóa tập huấn, và trở về New York vào năm 1966 để bắt đầu mở công ty Unimark International và nó nhanh chóng trở thành một trong những công ty thiết kế lớn nhất trên thế giới về phạm vi ảnh hưởng và lượng nhân sự. Trong thời gian này Vignelli thiết kế các biển hiệu mang tính biểu tượng vàbản đồ năm 1970-năm 80 cho cho hệ thống tàu điện ngầm thành phố New York City. Vignelli tạo ra các hệ thống biển báo và tìm kiếm cho Metro DC và đề nghị nó được đặt tên là “Metro” như nhiều tàu điện ngầm thành phố khác.Tên gốc của nó là một mớ hỗn độn của các quốc gia khác nhau và các nhóm vận chuyển.
Barnbrook là một nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng, ông được biết đến nhờ các thiết kế độc đáo và biệt tài châm biếm các khía cạnh của xã hội bao gồm cả pháp luật, chính trị, ngân hàng qua các tác phẩm của mình. Đối với ông thì “sự tức giận từ bên trong là lời đáp trả với tất cả những bất công trong thế giới này”. Ông đã tuyên bố tham vọng mạnh mẽ của mình là “sử dụng thiết kế như một vũ khí để thay đổi xã hội”.
Barnbrook thành lập studio thiết kế riêng của mình là Barnbrook Design (nay là Barnbrook) vào năm 1990. Trong năm 2010, ông cho ra đời kiểu chữ sau này đạt được thành công lớn đó là “Mason” (ban đầu “Manson”), phát hành rộng rãi bởi Emigre và trở thành một trong những “cỗ máy hút khách” đầu tiên của The Museum of Modern Art, New York. Ngoài ra, chạm khắc đá của ông được trưng bày cố định trong bộ sưu tập những đồ vật của thế kỷ 20 tại Bảo tàng Victoria & Albert. Năm 1997, ông thành lập công ty font chữ của riêng mình với cái tên VirusFonts, tung ra loạt phông chữ nổi tiếng như “Bastard” và “Tourette.” Hàng loạt những phông chữ xuất hiện ngay sau đó: Exocet False Idol, Infidel, Moron, Newspeak, Olympukes, Sarcastic, Shock & Awe. Quay trở lại năm 2007, đóng góp của nhà thiết kế đồ họa người Anh đã được công nhận với một triển lãm lớn tại Design Museum ở London mang tên “Friendly Fire”. Năm 2008, ông được trao bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Staffordshire nhờ tài nghệ trong lĩnh vực typography. Trong năm 2009, triển lãm “Collateral Damage” trưng bày những tác phẩm nổi tiếng của Jonathan Barnbrook.
Barnbrook tin rằng thiết kế định hình môi trường, thay đổi cách chúng ta nhận thức mọi thứ xung quanh. Ông tin tưởng “thiết kế có thể thay đổi thế giới khi nó phục vụ đúng người và đánh trúng xu hướng chính trị.”. Ông đã ký trong “First Things First 2000”, xuất bản năm 1999, có chữ ký của các nhà thiết kế đồ họa, học sinh, và các nhiếp ảnh gia những người muốn đảo ngược trật tự những ưu tiên trong cách thiết kế đồ họa được sử dụng phổ biến. Trong “First Things First 2000”, các nhà thiết kế đồ họa cam kết “kỹ năng của mình là đáng giá” và nó sẽ góp phần giải quyết “cuộc khủng hoảng môi trường, xã hội và văn hóa chưa từng có” mà họ nhìn thấy trên thế giới. Ông đã tạo ra một bảng quảng cáo trong năm 2001 với dòng chữ “những nhà thiết kế, tránh xa các công ty lợi dụng bạn trở thành người nói dối cho họ”. Barnbrook cũng đã sản xuất nhiều mẫu quảng cáo miễn phí cho mục đích công lý, chính trị hoặc xã hội.
Là một trong những Designer nổi tiếng của Việt Nam, các tác phẩm của Nguyễn Sơn Tùng là sự pha trộn hài hòa giữa truyền thống và sự đổi mới. Lấy cảm hứng từ truyền thống văn hóa phong phú của Việt Nam, Tùng truyền tải vào thiết kế của mình những yếu tố cộng hưởng sâu sắc với tâm hồn Việt Nam.
Tuy nhiên, tác phẩm của anh không chỉ giới hạn ở truyền thống. Với con mắt tinh tường về xu hướng thiết kế toàn cầu, Tùng kết hợp liền mạch cái cũ với cái mới, tạo ra những thiết kế vừa bắt nguồn từ di sản vừa hướng tới tương lai. Khả năng nắm bắt được bản chất của Việt Nam trong khi vẫn phù hợp với bối cảnh thiết kế toàn cầu đã giúp anh được vinh danh và công nhận trên toàn thế giới.
Là một trong những Designer nổi bật của ngành Design, các thiết kế của Võ Hoàng Hiếu nổi bật bởi những chi tiết phức tạp và cách kể chuyện lôi cuốn. Tác phẩm của Hiếu kể những câu chuyện, về quá khứ, hiện tại sôi động và tương lai đầy hứa hẹn của Việt Nam.
Các thiết kế của anh, dù là dự án xây dựng thương hiệu hay tranh minh họa, đều là một hành trình trực quan xuyên suốt trái tim và tâm hồn Việt Nam. Sự cam kết hướng đến sự xuất sắc và niềm đam mê kể chuyện thông qua thiết kế của Hiếu đã đưa anh trở thành một trong những nhà thiết kế được săn đón nhiều nhất ở Việt Nam.
Đổi mới và sáng tạo là cốt lõi trong triết lý thiết kế của Đặng Hải Hà. Hà không chỉ là một Designer; anh còn là người có tầm nhìn xa, không ngừng vượt qua ranh giới của những gì có thể trong thiết kế. Các tác phẩm của Hà, thường mang tính thử nghiệm và tiên phong, thách thức các tiêu chuẩn thiết kế thông thường.
Từ Typography đậm nét đến những bố cục độc đáo, các thiết kế của Hà là minh chứng cho niềm tin của anh rằng thiết kế là một bộ môn không ngừng phát triển, đòi hỏi sự khám phá và sáng tạo không ngừng. Cách tiếp cận thiết kế táo bạo của anh đã truyền cảm hứng cho một thế hệ Designer trẻ ở Việt Nam với tư duy đột phá.
Vậy là SaDesign đã cùng bạn tìm hiểu những Designer nổi tiếng trên thế giới cùng những thành tựu và phong cách thiết kế của họ. Những cái tên kể trên, dù ở phương diện nào, cũng tạo ra những tác động nhất định đến ngành Design, định hình cho sự phát triển vũ bão của thiết kế đồ họa hiện đại.
Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?
Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.