Portfolio không chỉ đơn thuần là “bộ hồ sơ” giới thiệu các sản phẩm bạn đã thực hiện mà còn là “bức tranh phản chiếu” năng lực, phong cách và câu chuyện nghề nghiệp của bạn. Một portfolio ấn tượng sẽ thu hút ánh nhìn ngay từ cái nhìn đầu tiên, giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng, khách hàng, và mở ra nhiều cơ hội hợp tác giá trị. Tuy nhiên, giữa hàng ngàn portfolio tràn lan trên Behance, Dribbble hay website cá nhân, làm thế nào để nổi bật và khắc sâu dấu ấn cá nhân? Bài viết này sẽ chia sẻ 4 tips xây dựng portfolio ấn tượng dành cho Designer giúp bạn dễ dàng áp dụng và “tô màu” cho cuốn portfolio của mình.
Portfolio hay còn gọi là hồ sơ năng lực. Portfolio được ví như một cuốn sổ ghi lại những sản phẩm mà bạn đã xây dựng trong quá trình làm việc. Mặc dù không phổ biến nhiều như CV nhưng Portfolio lại chính là công cụ để gây thiện cảm đối với nhà đầu tư hoặc nhà tuyển dụng. Với Portfolio, bạn có thể trình bày cho nhà tuyển dụng biết những kỹ năng, kinh nghiệm phát triển ý tưởng của bản thân. Bên cạnh đó, mẫu portfolio cá nhân thể hiện được cá tính và sự sáng tạo để nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá tiềm năng của bạn.
Thực tế, bấy kỳ ngành nghề nào cũng nên sở hữu một chiếc Portfolio chỉn chu nhằm thể hiện cá nhân một cách rõ nhất. Chính vì vậy, Portfolio không hề giới hạn cho bất kỳ công việc nào. Nó chính là một câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi “Vì sao doanh nghiệp chúng tôi phải tuyển bạn chứ không phải người khác?”
Portfolio sẽ được thiết kế tuỳ vào sở thích và những gì mà bạn muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy. Tuy nhiên, mẫu Portfolio cơ bản thông thường sẽ bao gồm những hạng mục sau:
Một tips nhỏ là bạn hãy lựa chọn một từ khóa đặc biệt để miêu tả năng lực của bạn trong suốt quá trình làm Portfolio.
Đối với Portfolio
Thông tin cá nhân được thể hiện ngắn gọn. Nội dung chính là các sản phẩm hoặc dự án đã làm.
Độ dài không giới hạn, tuỳ thuộc vào những sản phẩm mà bạn đã thực hiện.
Phong cách thiết kế dựa trên sức sáng tạo, cá tính của mỗi cá nhân.
Đối với CV
Thông tin cá nhân được thể hiện đầy đủ, cụ thể. Đặc biệt là các kỹ năng và kinh nghiệm việc làm.
Độ dài giới hạn từ 1 - 2 trang.
Phong cách thiết kế tối giản.
Với sự hỗ trợ thông minh của công cụ chỉnh sửa hiện đại và thông minh, chỉ cần vài cú kéo thả chuột bạn có thể thiết kế nên một Portfolio sáng tạo chỉ trong vài phút. Ngoài các mẫu Portfolio có sẵn, bạn có thể tạo một mẫu thiết kế mang đậm dấu ấn cá nhân của riêng bạn. Đối với Canva, bạn có thể tạo Portfolio theo định dạng trình bày PDF, định dạng video hoặc kết hợp cả hai trong một để tạo nên ấn tượng độc đáo cho doanh nghiệp tuyển dụng.
Behance là một nền tảng tạo Portfolio trực tuyến nhằm giới thiệu các tác phẩm sáng tạo, dễ dàng tiếp cận bởi các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Mỗi tháng, Behance nhận được hơn 60 triệu lượt truy cập và gần 1 triệu lượt tạo hồ sơ. Ở đây bao gồm những nhà thiết kế thể hiện các tác phẩm của mình và các nhà tuyển dụng hứng thú với việc thuê designer tự do.
Sự đồng bộ với Prosite, công cụ xây dựng trang web miễn phí, cho phép người dùng tạo portfolio bằng các các công cụ cần thiết như trình soạn thảo kéo thả, font chữ (TypeKit), Google Analytics và liên kết đến mạng xã hội giúp bạn trưng bày sản phẩm về hình ảnh, kỹ thuật đồ hoạ cũng như những xu hướng mới nhất.
Được biết đến như là phiên bản nâng cấp của Behance, Adobe Portfolio được cải tiến với những tính năng không giới hạn, cho phép bạn xây dựng nên một website portfolio độc lập. Chỉ cần sử dụng những template và công cụ đơn giản, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo nên một trang web riêng của mình. Ngoài ra, Adobe Portfolio cũng đồng bộ với tài khoản Behance để tiếp tục tạo portfolio hoặc bắt đầu một portfolio mới. Các tính năng của Adobe Portfolio cũng được cải tiến hơn như URLs được cá nhân hóa, bảo vệ password mật khẩu và font chữ Typekit.
Morpholio là ứng dụng miễn phí trên nền tảng iOS, nổi bật với tính năng đánh giá portfolio. Các mẫu thiết kế portfolio của bạn sẽ được mọi người góp ý và đánh giá về mức độ phù hợp trong ngành nghề. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể rút kinh nghiệm và thay đổi Portfolio cho phù hợp. Morpholio cũng cho phép bạn chia sẻ những ý tưởng hoặc dự án cộng đồng khi được một ai đó mời vào.
Khi bắt đầu làm Portfolio, nhiều bạn thường nghĩ về cách thức trình bày sao cho Portfolio thật ngầu, phong cách, nhìn cái biết ngay là của một dân thiết kế chính hiệu. Mong muốn đó không sai. Dù vậy “tốt sơn” rất cần đi cùng với “tốt nước gỗ”. Bước đầu tiên bạn nên làm là suy nghĩ về những sản phẩm bạn nên đưa vào Portfolio.
Thông thường những sản phẩm đưa vào Portfolio nên mang một hoặc nhiều đặc điểm sau:
Sản phẩm có thành tích tốt nhất (ví dụ: sản phẩm bạn được trả giá cao nhất, sản phẩm nhận được nhiều lượt tương tác nhất trên mạng xã hội, sản phẩm từng đạt giải trong một cuộc thi thiết kế…)
Để chọn lọc ra những sản phẩm đáng để “chọn mặt gửi vàng nhất”, cách tốt nhất là bạn hãy lập một danh sách đi cùng với các tiêu chí trên. Những sản phẩm đạt ít nhất 1 tiêu chí thì nên đưa vào Portfolio. Những sản phẩm đạt cả 3 tiêu chí xứng đáng cho lên trang đầu.
Nhiều bạn cũng không khỏi băn khoăn về số sản phẩm thiết kế nên lựa chọn. Con số này sẽ tùy thuộc vào mục đích bạn làm Portfolio. Nếu bạn cần xin việc vào một công ty nổi tiếng, sức cạnh tranh cao thì hãy cố gắng cho không dưới 10 sản phẩm. Trong trường hợp bạn làm Portfolio để đi học, con số có thể ít hơn một chút. Còn nếu bạn làm Portfolio đăng lên mạng để “flex” về công sức của mình, bạn có thể cho bao nhiêu tùy ý. Nhưng chú ý chỉ để lại những gì đẹp nhất, vì bạn khó mà biết một ngày đẹp trời ai sẽ ghé qua trang Portfolio của bạn. Biết đâu đó lại là một khách hàng hoặc một nhà tuyển dụng tiềm năng.
Sau bước chọn sản phẩm, bạn sẽ cần chọn lọc thông tin cần ghi trong Portfolio. Bạn không thể để mặc hình sản phẩm của mình mà không một lời chú thích cho người đọc. Những thông tin nên có bao gồm: tên dự án, đối tác bạn làm việc, quy mô, thời gian thực hiện, thậm chí là chi phí (nếu được phép tiết lộ). Đừng ngại “flex” những thông tin ấn tượng về sản phẩm của bạn. Thậm chí bạn có thể bôi đậm chúng một cách tinh tế để cho người đọc nhận ra công sức của bạn khủng cỡ nào.
Tuy vậy cũng nên tiết chế để giữ đoạn ghi chú có độ dài vừa đủ. Ngắn gọn, rõ ràng mà vẫn đủ thông tin, đây là những tiêu chí nên đáp ứng cho các nội dung giới thiệu sản phẩm trong Portfolio.
Nếu bạn không sở hữu một đặc điểm nào đủ nổi bật hơn người khác thì nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không chọn bạn. Chính vì vậy, cách tạo một bộ Portfolio đẹp sẽ góp phần như một công cụ hữu ích rất nhiều khi đi xin việc.
Portfolio bản in là cách tiếp cận truyền thống và thường gặp nhất. Để bản in trông đẹp mắt và hoàn hảo nhất, bạn nên chú ý đến chất lượng giấy và màu in. Một lưu ý khác khi thiết kế Portfolio để in ấn chính là tần suất chữ xuất hiện trên một mặt giấy. Các nội dung thể hiện cần phải ngắn gọn và chỉn chu trên từng trang thông tin. Tuy nhiên, chi phí in ấn Portfolio khá cao vì phải in màu nên nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu thì bạn có thể gửi online để tiết kiệm chi phí.
Chuẩn bị một bản Portfolio PDF cũng là một điều cần thiết. Chất lượng hình ảnh, màu sắc của bản PDF sẽ đẹp hơn nhiều so với bản in ấn. Bạn cũng có thể sử dụng bản PDF để gửi email xin việc bất cứ lúc nào bạn muốn.
Freelancer hoặc những người làm trong ngành đồ hoạ thì sử dụng Portfolio trực tuyến là một cách hiệu quả nhất trong việc thể hiện trình độ, năng lực của bản thân. Một website có thiết kế ấn tượng, độc đáo chắc chắn sẽ ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng. Một số trang web mà bạn có thể sử dụng để trình bày Portfolio như Behance, Wix, WordPress,...
Sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo và nghiêm túc chính là những từ ngữ dùng để miêu tả cho Portfolio bản video. SaDesign chắc chắn bạn sẽ tạo ấn tượng mạnh cho doanh nghiệp vì thông thường, một video cần phải mất khá nhiều thời gian để thực hiện. Portfolio dạng video thường chỉ sử dụng đối với các ứng viên muốn apply vào vị trí Content Creator, Influencer,...
Một số nơi có thể giúp bạn làm Portfolio video như PowerPoint, Vimeo, Instagram, Tiktok,...
Ngoài các mẫu thông thường, bạn còn có thể sử dụng Website như một dạng Portfolio. Các Content Creator, Travel Blogger,.. thường có rất nhiều cách để thể hiện năng lực bản thân chứ không chỉ bó hẹp phạm vi trong những file PDF hoặc link bài viết,... Bạn hoàn toàn có thể thể hiện bản thân bằng cách lập một Website. Ở đó sẽ bao gồm những bài viết chia sẻ kinh nghiệm, những trải nghiệm của bạn. Như vậy, nhà tuyển dụng có thể thông qua website này và đánh giá được kỹ năng của bạn.
Một số website mà bạn có thể sử dụng nếu không thông thạo về code như Wix, Wordpress,...
Cuối cùng, bước cuối để hoàn tất một chiếc Portfolio ấn tượng mới là “nước sơn” hay phong cách thiết kế Portfolio sao cho đẹp và bắt mắt. Bạn hoàn toàn tự do trong công đoạn này. Bạn muốn tô vẽ, sắp xếp bố cục, chọn font chữ ra sao, tất cả đều tùy ý bạn. Tuy vậy dù thiết kế đẹp cỡ nào, bạn vẫn nên lưu ý để Portfolio được gọn gàng, rõ ràng và dễ theo dõi nhất có thể. Gợi ý là hãy sắp xếp các dự án theo một trật tự logic cụ thể. Có thể sắp xếp theo trình tự thời gian gần nhất, hoặc những dự án nổi bật nhất cho tới các dự án phụ…
Portfolio không chỉ là “cuốn catalog” sản phẩm mà là câu chuyện nghề nghiệp và bản sắc cá nhân của bạn. Hãy đầu tư thời gian, tâm huyết để bộ hồ sơ này thực sự toả sáng và phản ánh đúng con người bạn.
Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?
Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.