Trong thế giới ngày càng số hóa ngày nay, nhiếp ảnh film vẫn giữ được một chỗ đứng riêng biệt và đầy quyến rũ. Với mỗi cuộn film, người chụp như đang bước vào một hành trình trải nghiệm chậm rãi, kỹ lưỡng và đầy tính nghệ thuật. Trong số những khái niệm quan trọng nhất dành cho người mới bắt đầu với ảnh film, hai thuật ngữ “film âm bản” và “film dương bản” có thể gây đôi chút bối rối. Vậy, chúng là gì, khác nhau ra sao và khi nào nên dùng loại nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải mã toàn bộ kiến thức cơ bản về film âm bản và dương bản từ nguồn gốc lịch sử, cơ chế hoạt động cho đến cách lựa chọn và sử dụng phù hợp.
Film âm bản (Negative Film) là loại film ghi lại hình ảnh với tông màu và sắc độ bị đảo ngược so với cảnh thực tế. Điều này có nghĩa là các vùng sáng trong ảnh gốc sẽ hiển thị dưới dạng tối trên film và ngược lại, các vùng tối sẽ sáng. Màu sắc cũng sẽ bị đảo tương tự, ví dụ, màu xanh sẽ trở thành màu cam, màu đỏ thành màu lục...
Đây là loại film được sử dụng rộng rãi nhất trong nhiếp ảnh truyền thống. Sau khi chụp, film âm bản được tráng rửa và sử dụng làm bản gốc để in ảnh ra giấy ảnh hoặc quét số hóa. Phần mềm scan ảnh hiện đại sẽ tự động đảo ngược màu sắc và độ sáng, trả về hình ảnh “chuẩn” như bạn thấy bằng mắt thường.
Sự tồn tại của film âm bản là nền tảng cho toàn bộ chuỗi quy trình ảnh analog, từ chụp – tráng – in – số hóa. Chính sự đảo ngược ban đầu này tạo nên khả năng tái tạo hình ảnh trung thực, kiểm soát được chất lượng màu sắc, độ tương phản và chi tiết qua các bước xử lý.
Lịch sử hình thành của film âm bản gắn liền với những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành nhiếp ảnh.
Một trong những mốc sơ khai nhất là vào năm 33 sau Công nguyên, khi hình ảnh trên tấm vải liệm Turin (Shroud of Turin) được cho là xuất hiện theo dạng âm bản tự nhiên, vùng sáng tối đảo ngược. Dù không phải là phim theo đúng nghĩa hiện đại, sự kiện này cho thấy con người đã sớm nhận thức về việc lưu giữ hình ảnh theo một dạng đối lập với thực tế.
Đến năm 1826, nhà phát minh người Pháp Nicéphore Niépce đã tạo nên bức ảnh âm bản đầu tiên còn tồn tại đến nay “View from the Window at Le Gras”. Tấm ảnh này mất tới 8 giờ phơi sáng để hoàn thành.
Những năm 1830, William Henry Fox Talbot, một nhà khoa học người Anh, phát triển thành công quy trình chụp âm bản hay còn gọi là calotype. Đây là phát minh có tính cách mạng, vì lần đầu tiên cho phép tạo nhiều bản in từ một âm bản duy nhất.
Đến năm 1889, hãng Eastman Kodak ra mắt cuộn film làm từ cellulose nitrate, linh hoạt, rẻ và dễ sản xuất. Sự kiện này đã đưa nhiếp ảnh tới với công chúng đại chúng, tạo tiền đề cho thời kỳ hoàng kim của film âm bản kéo dài hơn 100 năm sau đó.
Nếu bạn từng cầm một đoạn film âm bản màu trên tay, chắc chắn bạn sẽ nhận ra tông màu cam đặc trưng phủ lên toàn bộ cuộn film. Lớp màu cam này không phải là hiệu ứng phụ hay lỗi, mà thực chất là một lớp phủ kỹ thuật có tên “orange mask”.
Lớp phủ cam được thiết kế để cân bằng màu sắc trong quá trình rửa ảnh hoặc scan ảnh số. Phim màu thường bao gồm nhiều lớp nhũ tương nhạy sáng khác nhau, mỗi lớp tương ứng với một màu cơ bản: đỏ, xanh lá và xanh dương. Tuy nhiên, các lớp này không hoàn toàn “tách biệt” với nhau, nên sẽ có hiện tượng giao thoa màu (color crossover).
Chính lớp cam đã được nhà sản xuất tính toán để trung hòa sai lệch màu sắc, giúp tái tạo hình ảnh có màu chuẩn xác hơn khi in hoặc số hóa. Khi ảnh được xử lý bằng phần mềm scan, hệ thống sẽ tự động “loại bỏ” lớp màu cam này, trả lại màu gốc chính xác cho ảnh.
Về mặt kỹ thuật, film âm bản hoạt động dựa trên phản ứng hóa học giữa ánh sáng và các hạt tinh thể halide bạc (silver halide) trong lớp nhũ tương của film.
Khi ánh sáng đi qua ống kính và chiếu lên film, những hạt halide bạc này sẽ bị phân rã theo cường độ ánh sáng, ghi lại hình ảnh bằng cách thay đổi cấu trúc hóa học. Phần bị chiếu sáng mạnh hơn sẽ phản ứng nhiều hơn, trở thành vùng tối hơn sau khi tráng film.
Đối với film màu, cấu trúc còn phức tạp hơn với ba lớp nhũ tương riêng biệt. Mỗi lớp nhạy cảm với một dải màu ánh sáng (đỏ, xanh lá, xanh dương) và sẽ tạo ra màu thuốc nhuộm tương ứng sau khi rửa. Kết quả là một bản âm bản màu với tông màu bị đảo ngược nhưng chứa đầy đủ thông tin để tái tạo ảnh gốc.
Sau khi chụp, film được tráng bằng quy trình hóa học trong phòng tối. Các bước tráng bao gồm rửa, cố định và sấy khô, qua đó làm hiển thị và ổn định hình ảnh trên film. Cuối cùng, film âm bản có thể được in ra giấy ảnh bằng máy phóng ảnh hoặc số hóa bằng máy scan để lưu trữ dưới dạng kỹ thuật số.
Thị trường film âm bản ngày nay vẫn rất phong phú, với nhiều lựa chọn cho người chơi ảnh từ cơ bản đến chuyên sâu. Có thể phân loại film âm bản theo màu sắc và kích thước/định dạng film.
Đây là loại film ghi lại hình ảnh chỉ với tông sáng và tối. Trên film, vùng sáng sẽ xuất hiện đen và ngược lại. Phim đen trắng có độ chi tiết rất cao và mang lại cảm giác hoài cổ, nghệ thuật, vì thế vẫn được nhiều nhiếp ảnh gia ưa chuộng.
Một số loại film đen trắng phổ biến:
Đây là dòng film được sử dụng phổ biến nhất hiện nay nhờ khả năng ghi màu chân thực, dải sáng rộng và dễ xử lý. Một số loại phổ biến:
Bên cạnh khổ film phổ thông 35mm, người chơi ảnh chuyên nghiệp thường sử dụng các định dạng lớn hơn để tăng chất lượng ảnh:
· Medium Format: Cuộn film 120mm, khung ảnh lớn hơn, độ phân giải cao hơn 35mm
· Large Format: Phim cắt khổ từng tấm (4x5 inch, 8x10 inch), cho ảnh siêu chi tiết, dùng trong nhiếp ảnh mỹ thuật hoặc thương mại cao cấp
Film dương bản (Positive Film), còn gọi là Slide Film hoặc Reversal Film, là loại film cho ra hình ảnh đúng với thực tế, không bị đảo màu hay độ sáng. Sau khi tráng, bạn có thể nhìn thẳng vào film và thấy ảnh “chuẩn” như lúc chụp, không cần chỉnh sửa hay đảo màu.
Slide film thường được trình chiếu bằng máy chiếu slide, một thiết bị phổ biến trong những thập niên 1960-1980, trước khi kỹ thuật số ra đời. Khi được chiếu lên màn hình, ảnh từ film dương bản sẽ thể hiện màu sắc sống động và độ sắc nét rất cao.
Một số dòng phim dương bản nổi bật:
Việc phân biệt film dương bản rất dễ dàng chỉ cần đưa cuộn film lên ánh sáng và nếu bạn thấy ảnh rõ ràng, màu đúng, thì đó là dương bản.
Dưới đây là so sánh chi tiết giữa hai loại film:
Film âm bản phù hợp với hầu hết người chơi film từ mới bắt đầu đến chuyên nghiệp. Đây là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn:
Film dương bản phù hợp khi bạn cần:
Việc hiểu rõ film âm bản và dương bản là một trong những bước đi đầu tiên nhưng vô cùng quan trọng trong hành trình làm quen với nhiếp ảnh film. Mỗi loại film đều có thế mạnh riêng, phù hợp với những phong cách sáng tạo và mục tiêu khác nhau.
Nếu bạn là người mới, film âm bản đặc biệt là film màu C-41 sẽ là lựa chọn dễ tiếp cận nhất. Khi đã quen tay và muốn thử sức với các thử thách cao hơn, hãy mạnh dạn khám phá thế giới sống động của slide film.
Dù bạn chọn con đường nào, hãy luôn nhớ: điều tuyệt vời nhất ở nhiếp ảnh film chính là quá trình trải nghiệm, nơi bạn học cách trân trọng từng khoảnh khắc và từng cú bấm máy.
Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?
Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.