Nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ thời đại công nghệ số có thêm một cách để tăng thu nhập, đó là bán ảnh trên ShutterStock. Shutterstock là một trong những nền tảng được hàng chục triệu khách hàng trên toàn thế giới sử dụng khi cần tìm kiếm ảnh chất lượng cao cho công việc, dự án, từ đó mở ra cơ hội lớn để bạn chia sẻ tác phẩm của mình và nhận lại thù lao. Bài viết dưới đây SaDesign sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách bán ảnh trên Shutterstock và một số kinh nghiệm quý báu giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận từ những bức ảnh của mình, khám phá ngay thôi nào!.
Để bắt đầu bán ảnh trên ShutterStock, bạn đăng tải ảnh lên nền tảng. Để làm được điều đó, đầu tiên bạn cần có tài khoản Shutterstock. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết bạn đăng ký tài khoản để truy cập vào trang Shutterstock bán ảnh:
Bạn phải đủ 18 tuổi trở lên.
Bạn cần có một địa chỉ email hợp lệ.
Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy tìm chuyển ngôn ngữ nền tảng sang tiếng Anh cho dễ sử dụng. Đáng tiếc là trang web chưa hỗ trợ tiếng Việt.
Bước 2: Hãy nhấn vào nút “Sign Up” ở góc phải để tiến hành đăng ký tài khoản Shutterstock.
Bước 3: Nhập thông tin đăng ký theo hướng dẫn trang. Bạn cần cung cấp các thông tin sau:
Tên: Nhập tên thật của bạn.
Tên hiển thị: Tên này sẽ giống như nickname của bạn trên Shutterstock.
Email: Bạn có thể sử dụng Gmail, Outlook, miễn là địa chỉ email chưa từng được đăng ký trên Shutterstock.
Mật khẩu: Mật khẩu cần có 8 - 20 ký tự và bao gồm cả chữ hoa, chữ thường và số.
Thông tin bạn nhập nếu hợp lệ thì ở bên phải ô nhập sẽ hiển thị dấu tích màu xanh, bạn có thể áp dụng mật khẩu đó cho tài khoản. Ngược lại, dấu tích đỏ xuất hiện là mật khẩu không hợp lệ, bạn cần thay đổi mật khẩu mới được chấp thuận và đăng ký thành công.
Bước 4: Khi đã hoàn tất bảng thông tin đăng ký, nhấn “Next” để tiếp tục.
Bước 5: Mở và nhấn xác nhận thư điện tử tai hộp thư Email vào đường dẫn "Please click here…" để kích hoạt tài khoản của bạn. Vậy là bạn đã tạo tài khoản Shutterstock thành công, có thể đăng nhập và tìm hiểu cách đăng bán ảnh.
Bước 6: Đăng nhập tài khoản với thông tin đã đăng ký trước đó. Sau đó, bạn cần vào quản lý tài khoản, nhấn vào mục “About you” để cập nhật thông tin cá nhân. Bạn nên nhập đầy đủ các thông tin này, bao gồm cả loại máy ảnh bạn đang sử dụng, định dạng ảnh,... để tăng khả năng bán thành công ảnh trên nền tảng.
Để giúp bạn tính toán được lợi nhuận và có chiến lược đăng bán ảnh hiệu quả trên Shutterstock, dưới đây là thông tin về giá bán ảnh trên Shutterstock và thuế bán ảnh bạn cần nắm được chi tiết:
Đối với những người mới bắt đầu, mỗi lần có nguwoif mua chi trả tiền để mua ảnh, bạn sẽ thu được 0,25 USD/ảnh. Giá bán sẽ cao hơn với các tấm ảnh có bản quyền, nội dung độc đáo, hiếm gặp. Điều đặc biệt là một bức ảnh có thể được bán nhiều lần cho nhiều khách hàng khác nhau từ khắp nơi trên thế giới do đó tiềm năng bán ảnh của bạn sẽ gia tăng vì thị trường rộng mở hơn.
Để nhận được tiền từ việc bán ảnh trên Shutterstock, bạn cần kê khai thuế. Thao tác như sau:
Tìm và nhấn vào “Submit a new tax form”. Sau đó bạn hãy điền thông tin vào mẫu kê khai màn hình hiển thị. Các mục cần điền bao gồm:
Quốc tịch: Shutterstock sẽ hỏi: “Bạn có phải là người Mỹ không?”. Hãy chọn No (Không).
Quy mô: Bạn nhấn chọn hành động bán ảnh với tư cách cá nhân hay tổ chức, hãy chọn cá nhân.
Địa chỉ liên lạc, thông tin cá nhân: Điền chính xác và đầy đủ tất cả các thông tin này, chú ý tên viết hoa không dấu.
Mã số thuế: Đây là mục không bắt buộc, Bạn chưa từng kinh doanh thì sẽ không có sẵn, nên không cần nhập.
Sau khi hoàn tất, ký tên và gửi mẫu khai thuế. Vì bạn không phải là công dân Mỹ, quá trình khai thuế sẽ đơn giản và được duyệt rất nhanh chóng. Đối với người dùng không phải là công dân Mỹ, mức thuế tiêu chuẩn áp dụng khi bán ảnh trên nền tảng này là 30% trên tổng thu nhập bạn kiếm được. Tùy trường hợp bạn có thể được giảm mức thuế, do đó hãy cung cấp thông tin thuế và thông tin cá nhân chính xác.
Để bán ảnh trên Shutterstock hiệu quả, bạn cần nắm rõ các loại ảnh có thể bán cũng như yêu cầu cụ thể cho từng loại. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho hai hình thức bán ảnh phổ biến: bán ảnh cho mục đích biên tập (Editorial) và bán ảnh có người mẫu (Model Release).
Sau khi bạn đã có tài khoản Shutterstock, bước tiếp theo là hãy chụp ảnh và tải lên ShutterStock và chờ đợi nhận tiền bán được ảnh từ đây. Bạn hãy thao tác đăng bán video, ảnh trên Shutterstock theo các bước sau:
Bước 1: Upload ảnh lên ShutterStock
Trong phần quản lý tài khoản, bạn tìm và chọn “Upload”, sau đó nhấn “Select” để chọn ảnh, video trực tiếp từ máy tính và tải lên trình duyệt. Ảnh bạn đăng bán cần có định dạng là PG hoặc EPS với độ phân giải tối thiểu 4 Megapixel.
Bước 2: Đăng ảnh
Khi ảnh bạn muốn bán đã hoàn tất quá trình tải lên, hãy chuyển sang bước tiếp theo là đăng bán. Bạn sẽ cần viết mô tả ảnh, thêm từ khóa, vị trí,... chú ý trình bày bằng tiếng Anh để thỏa mãn yêu cầu của ShutterStock. Nếu bạn không tự tin về khả năng tiếng Anh của mình thì hãy sử dụng Google Translate để thể hiện đầy đủ, chính xác thông tin muốn thể hiện.
Bước 3: Hoàn tất quy trình đăng ảnh
Cuối cùng, nhấn vào nút “Submit” để hoàn tất quá trình đăng bán ảnh. Ảnh bạn đăng cần chờ đợi Shutterstock duyệt nội dung, thông thường quá trình này mất 2 - 5 ngày. Bạn sẽ nhận được thông báo ảnh sau duyệt từ Shutterstock qua email và ảnh của bạn sẽ chính thức xuất hiện trên ShutterStock, người mua có thể thấy và
Để bán ảnh trên Shutterstock hiệu quả, bạn cần nắm rõ các loại ảnh có thể bán cũng như yêu cầu cụ thể cho từng loại. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn hiểu về quy định bán ảnh theo hai hình thức: Bán ảnh cho mục đích biên tập (Editorial) và bán ảnh có người mẫu (Model Release).
Bán ảnh cho mục đích biên tập yêu cầu bạn phải hiểu rõ về các quy định và giới hạn liên quan đến loại hình ảnh này. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý với danh mục ảnh đăng bán này:
Chọn chủ đề ảnh: Những bức ảnh mang tính chất thông tin, tường thuật hoặc phản ánh sự kiện xã hội, chính trị, văn hóa, thể thao sẽ được coi là ảnh biên tập.
Không cần Model Release: Bạn không cần phải có Model Release (giấy phép sử dụng hình ảnh của người mẫu) cho các bức ảnh này nhưng cần chú ý không sử dụng những hình ảnh riêng tư hoặc chứa hình ảnh thương hiệu.
Khai báo ảnh: Khi tải ảnh lên Shutterstock, bạn nên đánh dấu ở phần thông tin bức ảnh của mình là "Editorial". Điều này giúp người mua biết rằng bức ảnh không thể được sử dụng cho mục đích thương mại.
Chú thích ảnh: Viết chú thích rõ ràng và chính xác cho bức ảnh để người dùng dễ dàng hiểu được ngữ cảnh của bức ảnh.
Tuân thủ quy định: Đảm bảo rằng bức ảnh của bạn không vi phạm bản quyền, quy định về bảo mật cá nhân hoặc bất kỳ quy định nào của Shutterstock.
Với danh mục này, khi đăng bán ảnh bạn cần nhận được sự đồng ý rõ ràng từ người mẫu thông qua Model Release và có thể thời gian duyệt nội dung sẽ lâu hơn nhưng đem lại giá trị bán cao hơn. Dưới đây là các bước cần thiết:
Chọn người mẫu: Thao tác là “Request Release” > Chọn “Model Release” và chọn Continue.
Đảm bảo người mẫu mà bạn chụp ảnh đã trên 18 tuổi và đồng ý tham gia, đồng ý xác nhận theo điều khoản Model Release của ShutterStock – đây là giấy phép bắt buộc. Mẫu ảnh nhỏ hơn 18 tuổi thì bạn hãy chọn mục “Minor Release”.
Ký Model Release: Bạn cần chuẩn bị một bản Model Release để người mẫu ký thể hiện người mẫu đồng ý cho phép sử dụng hình ảnh của họ cho mục đích thương mại.
Tải ảnh lên Shutterstock: Khi tải ảnh có người mẫu lên Shutterstock, bạn phải chọn mục chỉ định bức ảnh thuộc thể loại Model Release. Bạn có thể tải bản sao của Model Release lên cùng với bức ảnh.
Cung cấp thông tin cần thiết: Khi khai báo thông tin cho bức ảnh, bạn cần cung cấp tên của người mẫu và những thông tin liên quan khác.
Tuân thủ quy định Shutterstock: Giống như việc bán ảnh biên tập, bạn cũng cần đảm bảo rằng bức ảnh không vi phạm bản quyền hoặc quy định về bảo mật cá nhân.
ShutterStock cũng là một thị trường cạnh tranh, có nhiều người bán tại đây nên bạn cần có “chiến thuật” đăng bán ảnh để ảnh luôn hiển thị ở vị trí đầu tiên hay top đầu, giúp ảnh của bạn nhận được sự tiếp cận của nhiều người dùng cần mua hơn. Dưới đây là quy trình tiêu chuẩn giúp bạn tối ưu việc bán ảnh trên ShutterStock hiệu quả:
Khách hàng trên ShutterStock cần nhập từ khóa vào khung tìm kiếm và duyệt qua các bức ảnh xuất hiện ở trang đầu tiên. Vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng và số lượng ảnh của bạn, việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng và tối ưu hóa từ khóa là điều cực kỳ quan trọng để ảnh của bạn được tìm thấy, được chú ý nhiều, xuất hiện ở trang đầu tìm kiếm.
Bạn có thể kiểm tra xem bức ảnh nào đã bán được nhiều lần và những ảnh thịnh hành trên nền tảng để hiểu hơn về nhu cầu khách hàng về chủ đề lớn hơn. Từ đó hãy lựa chọn và sáng tạo những bức ảnh theo chủ đề tương tự để tăng khả năng bán được ảnh.
Bạn hãy tiếp cận, tham khảo cách các nhiếp ảnh gia hàng đầu viết tiêu đề và mô tả cho ảnh của họ như thế nào để học hỏi và tối ưu hóa mô tả và từ khóa kèm ảnh của mình. Các nhiếp ảnh gia hàng đầu là các cá nhân bán ảnh đạt số lượng nhiều nhất trong trang đầu tiên của mục Phổ Biến. Hãy áp dụng cách viết này vào ảnh của bạn để tăng cơ hội được khách hàng tìm thấy.
Bạn hãy di chuyển xuống cuối trang để kiểm tra từ khóa mà những ảnh bán chạy nhất đang sử dụng. ShutterStock cung cấp tính năng sao chép từ khóa (Copy keywords to clipboard), bạn có thể sử dụng những từ khóa này cho ảnh của mình để tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
ShutterStock cung cấp thông tin về những từ khóa mà khách hàng sử dụng để tìm ra những ảnh đã bán. Bạn có thể áp dụng những từ khóa này cho các ảnh khác cùng chủ đề của mình để thu hút thêm khách hàng.
Bán ảnh trên ShutterStock là cơ hội kiếm tiền hấp dẫn nhưng bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để bảo vệ quyền lợi của mình và các bên liên quan. Dưới đây là những kinh nghiệm bạn nên nhớ để quá trình bán ảnh trên ShutterStock gặt hái nhiều thành công:
Để tránh việc ảnh bạn đăng bán vi phạm bản quyền nên hãy sử dụng ảnh d chính mình chụp hay thiết kế ra, có toàn quyền sở hữu bức ảnh. Bạn nên hạn chế dùng ảnh của người khác hoặc ảnh lấy trên các nguồn không rõ ràng như Google. Thêm nữa, đối với các bức ảnh có nội dung nhạy cảm hoặc ảnh chụp người, bạn cần có quyền sử dụng hình ảnh của người mẫu và các đối tượng khác trong ảnh.
Hình ảnh dễ bán, đem lại nhiều lợi nhuận thường không được chứa bất kỳ nội dung nào có thể vi phạm bản quyền như văn bản, logo, nhãn hiệu hay các tác phẩm nghệ thuật khác. Và bạn cũng cần chắc chắn rằng tác phẩm của mình là độc quyền và không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bất kỳ ai.
Nội dung ảnh đăng bán nên chú ý tránh vi phạm nhân quyền hoặc chứa nội dung bạo lực, kỳ thị hoặc phân biệt đối xử. Với ảnh có người mẫu, hãy đảm bảo nhận được sự đồng ý của họ thông qua hợp đồng Model Release do ShutterStock cung cấp. Đối với ảnh khỏa thân, người mẫu phải từ 21 tuổi trở lên.
Ảnh tải lên ShutterStock không được phép chứa chữ ký cá nhân, watermark hoặc địa chỉ trang web. ShutterStock có hệ thống riêng để bảo vệ quyền lợi của bạn khi bán ảnh, không cần thêm những dấu hiệu cá nhân vào ảnh.
Bạn phải đủ 18 tuổi trở lên mới có thể đăng ký và bán ảnh trên ShutterStock.
Không được phép sử dụng tên của người khác để đăng ký tài khoản hoặc tạo nhiều hơn một tài khoản trên nền tảng.
Không sử dụng chung tài khoản PayPal hoặc các phương tiện thanh toán khác với bất kỳ ai khác. Mỗi tài khoản ShutterStock phải có phương thức thanh toán riêng biệt.
Luôn theo dõi và tuân thủ mọi chính sách và hướng dẫn chi tiết mà ShutterStock cung cấp. Đây là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo ảnh của bạn được duyệt và bán thành công.
Nhiều bạn thắc mắc tại sao đăng ảnh lên ShutterStock mà không bán được. Sau khi kiểm tra một số tài khoản gặp tình trạng này thì tổng kết lại các bạn mắc một số lỗi điển hình dưới đây:
Chỉ đăng 1-2 ảnh rồi bỏ cuộc. Bạn cần đăng ít nhất khoảng 50 bức vì số lượng càng nhiều, tỷ lệ bán được càng cao. Hãy tiếp tục chụp ảnh và đăng tải đều đặn.
Hãy đảm bảo ảnh của bạn có chất lượng tốt và đáp ứng các yêu cầu của ShutterStock như độ phân giải và nội dung.
Bạn có thể đăng ký các khóa học trực tuyến như trên SkillShare. Các chuyên gia như: Bex Morley, Anne Larkina và Cat Coquillette sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cách viết tiêu đề, từ khóa và tối ưu hóa quá trình bán ảnh.
Kiên nhẫn và không bỏ cuộc sớm, đăng nhiều ảnh và học hỏi từ những người bán ảnh giỏi.
Câu trả lời là “CÓ”. Việc bán ảnh chụp bằng điện thoại và đăng bán ảnh trên ShutterStock là hoàn toàn khả thi. Bạn chỉ cần đảm bảo ảnh tải lên có chất lượng cao, đáp ứng đúng về độ phân giải, kích thước, có ánh sáng tốt, không mờ nhòe, rung,... để thỏa mãn mọi yêu cầu của ShutterStock để đăng bán và được duyệt, xuất hiện trên nền tảng.
Có, bạn hoàn toàn có thể bán tranh vẽ trên ShutterStock. Nền tảng không chỉ bán ảnh chụp mà các tác phẩm nghệ thuật số, tranh vẽ tay, minh họa cũng được chấp nhận. Ban cần lưu ý khi bán tranh vẽ trên ShutterStock như sau:
Định dạng tệp: Tác phẩm vẽ có thể được tải lên dưới dạng JPG hoặc EPS (đối với tranh minh họa vector). Định dạng vector sẽ dễ bán hơn vì tính linh hoạt khi sử dụng của nó.
Đảm bảo chất lượng: Tranh vẽ tay cần được scan hoặc chụp ảnh với độ phân giải cao để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Nếu là tranh kỹ thuật số, bạn cần đảm bảo tác phẩm đạt yêu cầu về kích thước và định dạng của ShutterStock.
Chọn từ khóa và mô tả chính xác: Giống như ảnh chụp, tranh vẽ cũng cần được gắn từ khóa và mô tả phù hợp. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy tác phẩm của bạn.
Nội dung tuân thủ bản quyền: Đảm bảo rằng tác phẩm của bạn không vi phạm bản quyền hoặc sử dụng hình ảnh từ nguồn khác.
Đăng bán ảnh đã blend màu hay để ảnh gốc khi bán trên ShutterStock hoàn toàn tùy thuộc mục tiêu của bạn và yêu cầu của đối tượng khách hàng. Ảnh blend màu sẽ nổi bật hơn về màu sắc và cảm xúc. Điều này có thể thu hút người mua đang tìm kiếm ảnh đã chỉnh sửa sẵn cho các dự án quảng cáo, thiết kế hoặc truyền thông.
Ảnh gốc thì có màu sắc tự nhiên thường được các nhà thiết kế và biên tập viên ưa chuộng vì họ có thể tùy chỉnh theo nhu cầu riêng của mình. Ảnh gốc có thể phù hợp hơn với những dự án cần sự chân thực, như báo chí, tài liệu hoặc các bài viết mang tính chất nghiêm túc.
Có, ảnh chụp từ máy ảnh film hoàn toàn có thể đăng bán trên ShutterStock, miễn là ảnh đạt tiêu chuẩn về chất lượng và độ phân giải. Để tối ưu ảnh film trước khi đăng lên ShutterStock bạn cần scan ảnh từ film để chuyển thành tệp kỹ thuật số. Sử dụng máy scan chất lượng cao để đảm bảo độ phân giải và chi tiết ảnh.
Ảnh film thường có một vẻ đẹp cổ điển và tự nhiên nhưng bạn vẫn có thể cân chỉnh độ sáng, tương phản và loại bỏ các vết xước nhỏ mà không làm mất đi tính chất của ảnh film. Quan trọng nhất, bạn cần đảm bảo độ phân giải ảnh thỏa mãn yêu cầu của ShutterStock để được duyệt và bán thành công.
Có, ảnh dạng trong suốt (transparent) có thể bán trên ShutterStock. Ảnh dạng này thường đã qua chỉnh sửa, xử lý đồ họa, có tính ứng dụng cao cho thiết kế, quảng cáo, nhiều lĩnh vực sáng tạo khác. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến các yêu cầu kỹ thuật cơ bản của ảnh trước khi đăng tải là:
Định dạng tệp PNG hoặc EPS.
Đảm bảo ảnh dạng trong suốt của bạn đạt chất lượng cao và có nội dung phù hợp.
Từ khóa mô tả chính xác hướng đến mục đích sử dụng cụ thể để khách hàng dễ tìm thấy.
Bán ảnh trên ShutterStock không đơn thuần là tải lên những bức ảnh đẹp mà còn là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, kỹ năng và chiến lược marketing hợp lý. Hy vọng rằng với những hướng dẫn và kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết trên giúp bạn thêm tự tin để bắt đầu hành trình bán ảnh và có sự đầu tư, chú trọng hơn, đạt được nhiều thành công hơn nữa trong lĩnh vực này. Hãy bắt đầu ngay để khám phá tiềm năng thu nhập từ những sản phẩm nghệ thuật của bạn!
---------------------------------------------------
🏡 Công Ty TNHH SaDesign cung cấp phần mềm bản quyền giá rẻ chất lượng số 1 Việt Nam: Panel Retouch, Adobe Photoshop Full App, Capcut Pro, Canva Pro, Google Drive, Office 365, Retouch4me, Windows 10/11, Youtube Premium, Spotify Premium, Zoom Pro, Netflix, ELSA Speak...
🎯 Sản phẩm chính hãng, bảo hành Full thời gian, cài đặt miễn phí, hỗ trợ tận tình chu đáo!
Thông tin liên hệ cài đặt và hỗ trợ
Công Ty TNHH Phần Mềm SaDesign
📞 Hotline/Zalo: 0868 33 9999
🌍 Website: https://sadesign.vn
Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?
Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.