Bóng tối là yếu tố quan trọng trong nhiếp ảnh đen trắng, giúp tạo chiều sâu, xác định nguồn sáng và truyền tải cảm xúc. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ tầm quan trọng của bóng tối trong việc xây dựng bức ảnh và cảm nhận của người xem, hãy cùng SaDesign tham khảo ngay nhé.
Bóng tối và ánh sáng tạo ra sự tương phản mạnh mẽ, làm nổi bật các chi tiết trong bức ảnh. Sự pha trộn giữa ánh sáng và bóng tối giúp người xem dễ dàng nhận ra các yếu tố chủ đạo và nhấn mạnh các phần quan trọng của bức ảnh.
Bóng tối không chỉ đơn giản là "vùng tối" mà còn tạo ra chiều sâu và không gian trong bức ảnh. Những vùng tối có thể khiến các đối tượng sáng nổi bật hơn, tạo ra cảm giác ba chiều và làm cho bức ảnh trở nên sống động hơn.
Vào năm 1940, hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng Ansel Adams và Fred Archer đã phát triển ra Hệ thống vùng (Zone System) nhằm hỗ trợ các nhiếp ảnh gia có thể phơi sáng và tráng phim đen trắng một cách chính xác và hoàn hảo hơn.
Hệ thống này bao gồm việc hình dung mức độ sáng hoặc tối mà nhiếp ảnh gia muốn cho từng phần của bức ảnh trong bản in cuối cùng. Bằng cách này, nhiếp ảnh gia có thể đưa ra quyết định chính xác về cách phơi sáng và tráng phim sao cho bản âm cuối cùng đạt chất lượng tốt nhất với đầy đủ các tông màu, đặc biệt là trong ảnh đen trắng.
Mặc dù Hệ thống vùng không còn quá hữu ích đối với các nhiếp ảnh gia kỹ thuật số trong việc phơi sáng, nhưng nó vẫn cung cấp một từ vựng hữu ích để mô tả các giá trị tông màu. Điều này vẫn có giá trị lớn đối với nhiếp ảnh gia kỹ thuật số, giúp họ hiểu rõ hơn về cách điều chỉnh ánh sáng và bóng tối trong ảnh của mình.
Hệ thống vùng chia tông màu của bức ảnh thành 11 vùng từ 0 đến 10, mỗi vùng tương ứng với một mức độ sáng khác nhau, từ màu đen hoàn toàn (vùng 0) đến trắng tinh khiết (vùng 10).
Bạn có thể phân chia 11 vùng trong hệ thống vùng thành bốn nhóm chính: bóng tối, tông màu trung bình, sáng và nổi bật.
Vùng 0: Màu đen tuyệt đối, không có bất kỳ kết cấu hay chi tiết nào.
Vùng I: Gần như đen, có thể nhận thấy sự khác biệt nhẹ về tông màu, nhưng vẫn không có kết cấu rõ ràng.
Vùng II: Phần tối nhất trong bức ảnh vẫn giữ được một số chi tiết, với một ít kết cấu, chiều sâu và thông tin thị giác.
Vùng III: Các bóng đổ có thể nhìn thấy rõ ràng kết cấu, với sự chi tiết và chiều sâu rõ nét hơn.
Vùng IV: Những vùng tối trong cảnh vật, như lá cây, đá hoặc bóng tối tự nhiên, với một chút chi tiết trong các vùng tối.
Để bạn có thể hình dung rõ hơn thì dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra các ví dụ thực tế để bạn có thể so sánh và đánh giá chính xác hơn về hệ thống vùng.
Chúng tôi đã chụp bức ảnh này trong một chuyến tham quan có hướng dẫn qua một vườn nho. Ta có thể thấy và dễ dàng so sánh được hai phiên bản bức ảnh dưới đây. Phiên bản 1 (bên trái). Bạn có thể thấy phần bóng ở góc dưới bên phải rất tối và không có chi tiết nào. Do đó đây là một bức ảnh có độ tương phản cao, sử dụng bóng tối như một phần trong bố cục đồ họa mạnh mẽ. Về hệ thống khu vực thì khu vực thuộc vùng I.
Còn đối với phiên bản 2 (bên phải), tôi đã di chuyển thanh trượt Shadows sang phải để đưa lại một số chi tiết vào vùng bóng đó. Mặc dù bức ảnh có độ tương phản thấp hơn, nhưng các chi tiết trong bóng tối rõ ràng hơn. Vì vậy, bạn có thể thấy được bức ảnh đã thuộc Vùng III hoặc Vùng IV theo hệ thống khu vực.
Tới ví dụ thực tế thứ hai, chúng tôi sẽ lấy bức ảnh về kim loại. Với bức ảnh đầu tiên (bên trái) bạn có thể thấy bóng đổ có nhiều chi tiết hơn, và xét về hệ thống khu vực thì thuộc Vùng III hoặc Vùng IV.
Còn bức ảnh thứ hai (bên phải) phần bóng đổ trong bức ảnh đã tối hơn và các chi tiết đã không còn rõ, rơi vào vùng I trong hệ thống khu vực.
Bóng trên bậc thang sẽ rất quen thuộc với chúng ta, đây là bức ảnh tôi chụp ngẫu hứng khi đang đi dạo. Bạn có thể thấy đây là bức ảnh có độ tương phản cao khi cái bóng đổ xuống bậc thang. Hệ thống vùng sẽ rơi vào vùng I.
Bức ảnh tiếp theo, chúng tôi đã kéo độ tương phản xuống thấp hơn và lộ các chi tiết trong phần bóng đổ. Bóng đổ lúc này rơi vào vùng III hoặc IV.
Do đó việc quyết định mức độ mở bóng tối trong những bức ảnh như thế này hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn. Điều quan trọng là bạn cần suy nghĩ kỹ lưỡng và đưa ra quyết định phù hợp với mục tiêu và ý tưởng của mình.
Hi vọng với bài viết trên bạn có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bóng tối trong ảnh đen trắng.
Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?
Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.