Những Yếu Tố Cốt Lõi Của Một Logo Thành Công – Bạn Đã Biết Chưa?

07/03/2025 64

Logo là yếu tố cốt lõi trong bộ nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp truyền tải giá trị và tạo sự khác biệt. Nhưng làm thế nào để thiết kế một logo vừa đẹp mắt, vừa mang đậm bản sắc thương hiệu?

Những Yếu Tố Cốt Lõi Của Một Logo Thành Công – Bạn Đã Biết Chưa?

Dù bạn đang khởi nghiệp với một doanh nghiệp mới hay đang thực hiện chiến lược tái cơ cấu thương hiệu cũ, việc sáng tạo ra một logo phù hợp, độc đáo là một bước đi cần thiết để thương hiệu của bạn tới gần với người tiêu dùng hơn. Nhưng việc thiết kế logo không phải là một công việc đơn giản, chi phí và thời gian để sáng tạo nó có thể sẽ rất lớn nếu như bạn không làm theo đúng phương cách chuẩn.

Logo mà bạn thiết kế sẽ là một thành tố không thể thiếu trong thương hiệu và sẽ là thứ đầu tiên đập vào mắt người tiêu dùng khi họ tiếp cận với doanh nghiệp. Nếu bạn muốn thiết kế logo, thứ có thể đem lại hiệu quả cao cho công ty – bạn cần phải nhìn vào quá trình hình thành và phát triển của chính doanh nghiệp bạn. Tất cả những logo đẹp, dù ít hay nhiều, cũng phản ánh một phần giá trị của doanh nghiệp. Bạn đang băn khoăn mình nên truyền tải những đặc điểm nào vào bản thiết kế logo của doanh nghiệp? Dưới đây là những đặc điểm cần có để thiết kế một logo tốt.

1. Sự đơn giản trong Logo

Nếu một cá nhân hay bộ phận người xem có thể nhận biết, ghi nhớ và sao chép logo của bạn một cách dễ dàng thì có lẽ bạn đã bước đầu thành công. Thông thường, tất cả logo của các công ty trên trên thế giới đều có được sự đơn giản trong thiết kế.

Nó phải là một logo gọn gàng, đơn giản nhưng vẫn sở hữu nét hấp dẫn riêng. Hãy thử suy nghĩ về Nike “Swoosh”, Mcdonalds “Arches” hay Adidas “Three stripes”. Nó đủ đơn giản và dễ dàng ghi nhớ để mọi người có thể lan truyền một cách rộng rãi.

Nếu ai đó không thể nhớ và nhận biết Logo của bạn, đó sẽ là dấu hiệu cho thấy bạn đang không đi đúng hướng.

Những bài thử nghiệm về sự nhận diện thương hiệu và yếu tố lan truyền với người dùng luôn là thứ những nhà quản trị thương hiệu quan tâm và nó là một trong những thử nghiệm khó khăn nhất. Hơn nữa, thách thức lớn nhất với một designer là phải tạo ra một Logo độc đáo và không bị nhầm lẫn với những thứ khác.

Một logo đơn giản thường dễ dàng được nhận ra, có khả năng ghi nhớ tốt và hiệu quả trong việc truyền tải các yêu cầu của khách hàng. Giống như việc Logo của Apple lại là quả táo cắn dở vì khi nhìn từ xa sẽ không bị nhầm lẫn với cherry do nó đã được in sâu vào tâm trí người dùng.

Điều này thậm chí còn đúng hơn trong thời đại kỹ thuật số, nơi hàng ngàn doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch quảng cáo mỗi ngày. Có rất nhiều thông tin phải cạnh tranh nên từ đó Logo của bạn phải thực sự thu hút để phục vụ lợi ích ghi nhớ của người dùng.

Đơn giản trong thiết kế không phải là điều ngẫu nhiên mà hoàn toàn có mục đích, để đảm bảo rằng người xem có thể nhận ra Logo. Logo được coi là thành công khi khách hàng có thể nhận ra mối liên kết giữa doanh nghiệp với logo một cách nhanh chóng và tự động.

Từ chiếc logo biểu tượng của Coca-Cola, cho tới bản thiết kế vô cùng gọn gàng của Google, các logo đỉnh cao, mang tính biểu tượng đều có chung cho mình một đặc điểm: Sự đơn giản. Tại sao lại là sự đơn giản?
 

 

Bởi những logo đơn giản thường được khách hàng nhận diện ngay lập tức, nổi bật giữa một rừng logo cầu kỳ, rườm rà của các đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp lớn, họ dành rất nhiều thời gian để đơn giản hóa bộ nhận diện trong thương hiệu của họ. Từ bên ngoài, người xem có thể nghĩ rằng để thiết kế những logo đơn giản kia, nhà thiết kế không phải bỏ quá nhiều công sức và nỗ lực. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy.

2. Khiến nó trở nên thật ấn tượng về mặt thị giác

Một trong những đặc điểm chính của thiết kế logo là nó phải thật ấn tượng và thu hút đối với người xem. Trong một số trường hợp cụ thể, phần biểu tượng sẽ có khả năng ghi nhớ tốt hơn brand name.

Lấy ví dụ logo của Apple: Hình ảnh của một quả táo cắn dở trong bộ nhớ chiếm nhiều ưu thế hơn so với tên công ty. Đây là cách một doanh nghiệp ngàn tỷ $ xây dựng thương hiệu của mình.

Tất cả chúng ta đều hiểu rằng hình ảnh sống động sẽ dễ nhớ hơn từ ngữ. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn tạo ra một Logo mà chính bạn không thể ghi nhớ chính xác, đó sẽ là một Logo thất bại. Đây là lý do vì sao những hình ảnh trừu tượng thường không được coi là một lựa chọn phù hợp khi thiết kế logo.

Có một sự thật rằng con người luôn có xu hướng khám phá những điều bí ẩn và mới lạ, và nếu bạn thực sự có thể khiến mọi người nhìn vào logo của bạn lâu hơn, bộ nhớ và sự liên tưởng của họ sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu biểu tượng được sử dụng trong Logo có liên quan đến tên của công ty, thì Logo sẽ trở nên dễ nhớ hơn. Ví dụ như của Louis Vuitton, Gucci,… Không chỉ logo, mà các thiết kế đồ họa khác như thiết kế brochure cũng trở nên đáng nhớ bằng cách sử dụng các kiểu chữ độc đáo.

3. Sự đồng nhất với giá trị thương hiệu

Một logo hiệu quả thì phải có tính thống nhất và liên quan với những giá trị mà thương hiệu đem lại cho khách hàng. Hãy thử hình dung về những biểu tượng logo mà bạn yêu thích, như chiếc logo lấy cảm hứng từ những cỗ máy tính hiện đại của IBM, đường cong “mềm mại” tựa như chiếc giày của Nike, tất cả đều truyền tải một phần nào đó những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Logo – với những hình khối, màu sắc, và font chữ – sẽ là thứ khắc ghi trong tâm trí của khách hàng. Không phải là những sản phẩm họ cung cấp, hay những chiến dịch Marketing tiền tấn tiền tỷ, chính logo mới là thứ đầu tiên và cũng là thứ dễ ghi đậm dấu ấn nhất trong mắt khách hàng.

Chính vì thế, thiết kế logo phải là thứ truyền tải rõ nhất những điều mà doanh nghiệp muốn gửi gắm tới khách hàng. Chỉ một sự sai lệch thôi cũng sẽ khiến khách hàng hiểu lầm về những nỗ lực doanh nghiệp đang thực hiện để chiếm một chỗ đứng trong trái tim người tiêu dùng.

4. Sự trường tồn – Đi cùng với thời gian

Một logo doanh nghiệp ấn tượng và hiệu quả sẽ tồn tại qua nhiều năm tháng. Những logo này đã gây dựng được sự trường tồn với thời gian khi liên tục được thế hệ người tiêu dùng ưa thích thương hiệu.

Có lẽ ví dụ điển hình nhất là Coca Cola khi “gần như” không thay đổi logo trong suốt lịch sử kể từ khi ra đời. Để tạo ra một thiết kế vượt thời gian, không “lỗi mốt” qua nhiều thời đại, việc bỏ qua các quy chuẩn thông thường trong quá trình kết hợp các yếu tố của màu sắc, hình ảnh ..v.v.. là rất quan trọng.

Hình dạng đơn giản, màu sắc dễ nhận biết cho ngành công nghiệp và doanh nghiệp mà bạn đại diện, phông chữ phù hợp, .v.v.. là chìa khóa cho thiết kế tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.

5. Tính dễ nhớ, dễ nhận diện

Tất cả những logo biểu tượng, dù được thiết kế dưới hình thái nào, cũng phải đảm bảo tính dễ nhớ và dễ nhận diện. Hãy thử nhìn những logo của các thương hiệu nổi tiếng: Grab, Ford, BMW, Apple, Amazon và nhiều hơn nữa. Chỉ cần thoáng qua logo của họ, lập tức có thể nhận diện được về thương hiệu, mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Sự liên kết này đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều công sức, sự đầu tư, tập trung nhiều nguồn lực và tính toán đằng sau đó.

6. Sự đa năng trong ứng dụng

Sự hiệu quả của logo doanh nghiệp khi và chỉ khi nó hoạt động được trên nhiều phương tiện và ứng dụng khác nhau. Logo phải có khả năng hoạt động ở cả 2 phiên bản ngang và dọc trong nhiều trường hợp cụ thể.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, nếu chọn lựa quá nhiều màu sắc cho Logo, chi phí in ấn các ứng dụng sau này sẽ tốn kém hơn rất nhiều.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thời trang thường thích kết hợp màu đen và trắng để đảm bảo rằng Logo trông sẽ luôn đẹp ở dạng đơn giản nhất. Bạn cũng nên tự làm quen với quy trình in thương mại để không gặp phải các vấn đề về in ấn, tìm hiểu để biết sự khác biệt giữa các hệ màu CMYK, Pantone và RGB.

Còn đối với thiết kế logo, hệ thống màu Pantone đã và đang được rất nhiều Designer trên thế giới lựa chọn.

7. Sự tùy biến về kích thước logo

Một logo được thiết kế thành công là phải có tính tùy biến về kích thước. Sự tùy biến này còn có ý nghĩa quan trọng hơn trong bối cảnh mạng Internet đang phổ cập khắp muôn nơi, khi mà khách hàng có thể truy cập Website của doanh nghiệp thông qua đa dạng các nền tảng kỹ thuật số (từ laptop, tablet tới di động), với đủ mọi kích cỡ và thân thiện với các định dạng màn hình khác nhau.

8. Sự phù hợp và có mục đích dịch vụ, sản phẩm hay tầm nhìn

Logo tốt là khi nắm bắt được các giá trị thương hiệu cốt lõi của công ty và doanh nghiệp.

Vì vậy, thông qua logo, mọi người có thể biết công ty làm gì và nó hữu ích cho khách hàng như thế nào. Làm thế nào để bạn định vị Logo phù hợp với tính mục đích?

Ví dụ: nếu bạn đang thiết kế logo cho cửa hàng đồ chơi trẻ em, thì việc sử dụng font chữ và màu sắc mềm mại, năng động, tròn trịa là phù hợp. Điều này sẽ không thích hợp với một công ty luật.

Tuy nhiên, logo không cần phải thể hiện quá rõ và chính xác những gì mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh. Ví dụ như: Logo Apple không cần phải là chiếc điện thoại di động, logo Harley Davidson không phải là một chiếc xe máy.  Top 50 thương hiệu hàng đầu thế giới thì 94% Logo không mô tả những gì mà họ làm.

9. Phải là duy nhất,  mang giá trị pháp lý cao

Logo nên là một thiết kế ấn tượng và độc nhất. Điều đó có nghĩa là rằng bạn cần đảm bảo được mọi người đều có thể phân biệt logo của bạn với nhiều logo khác trên thị trường. Tuy nhiên, quả thực ngày nay, sẽ rất khó để doanh nghiệp sở hữu một Logo có sự độc nhất, bởi sự giống nhau trong các phong cách thiết kế.

10. Sự độc nhất

Việc nhầm lẫn giữa bộ nhận diện của một thương hiệu A với thương hiệu B là một điều tối kỵ trong thiết kế logo. Một logo thương hiệu phải mang tính độc nhất, chỉ riêng nó mới có những đặc tính như vậy. Giống như quả táo cắn ngược của Apple không thể nào nhầm lẫm với những biểu tượng thương hiệu khác, hay những đường font chữ cổ điển, uốn lượn của Coca-Cola không thể nào đồng nhất với màu xanh-đỏ-trắng trong logo của Pepsi.

Khi bắt tay khởi nghiệp, bạn cần quan tâm tới mọi khía cạnh trong kinh doanh. Cũng chính vì thế mà bạn không được bỏ qua công việc thiết kế logo – cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với khách hàng. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn trong việc thiết kế một logo và bộ nhận diện ưng ý cho thương hiệu của mình.

Logo doanh nghiệp được thiết kế ra phải đủ ấn tượng và độc đáo, có thể dễ dàng truyền tải thông điệp thương hiệu đến với đối tượng mục tiêu. Nó phải là một logo đáng nhớ để mọi người có thể nhận ra để họ liên kết nó với các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

 
 
Hotline

0868 33 9999
Hotline
Hotline
Xác nhận Reset Key/ Đổi Máy

Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?

Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.