Màu sắc và độ sáng: Kỹ thuật hiệu chỉnh màu sắc trong thế giới thực
Vấn đề màu sắc và độ sáng, cũng như kỹ thuật hiệu chỉnh màu sắc trong thế giới thực luôn là chủ đề được các nhiếp ảnh gia quan tâm. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, hãy tham khảo chia sẻ sau đây!
Nội dung
Vấn đề màu sắc và độ sáng, cũng như kỹ thuật hiệu chỉnh màu sắc trong thế giới thực luôn là chủ đề được các nhiếp ảnh gia quan tâm. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, hãy tham khảo chia sẻ sau đây!
Màu sắc và độ sángGiới thiệu qua về màu sắc và độ sáng
Thỉnh thoảng, một hình ảnh đi kèm với các bảng phối màu phức tạp có thể khiến bạn nản lòng khi chỉnh sửa lại. Đối với những trường hợp như vậy, việc cô lập các thành phần độ sáng và màu sắc của hình ảnh và xử lý từng thành phần riêng lẻ có thể hữu ích.
Đầu tiên, chúng ta cần phải xác định các thuật ngữ mà chúng ta sẽ sử dụng.
Giới thiệu về màu sắc và độ sángĐộ sáng
Nếu bạn tham khảo hình ảnh bên dưới và xem xét khối lập phương và miếng vôi, bạn sẽ thấy rằng các vùng tối dưới bóng tối được khử bão hòa trong khi các vùng đối diện với nguồn sáng bão hòa hơn đáng kể.
Có một độ dốc từ bão hòa đến khử bão hòa tương quan với các khu vực được chiếu sáng tốt đến vùng bóng tối, ngoại trừ ánh sáng bắt sáng có màu trắng tinh khiết và do đó được khử bão hòa.
Do hiện tượng Dodging & Burning quá nhiều trong quá trình chỉnh sửa trong thế giới thực, các bóng sáng thường xuất hiện các vùng sáng không bão hòa và tối quá bão hòa.
Độ sáng hình ảnhĐể khắc phục sự cố này và giúp quản lý hình ảnh, việc cô lập Độ sáng khỏi Màu và làm việc trên Màu trước tiên có thể giúp mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều. Đây thường là điểm trong quy trình làm việc của bạn sau khi hoàn thành phần lớn việc Dodging and Burning.
Màu sắc
Trong các tình huống khi bạn cần lấy mẫu một màu chính xác (Hue và Saturation), việc tạo Bản đồ Màu sẽ giúp bạn có được kết quả chính xác nhất.
Để làm điều này, trước tiên hãy sao chép hình ảnh đã được làm phẳng của bạn thành một layer mới.
Sao chép hình ảnh thành layer mớiĐặt Blending Mode của layer mới này thành Color.
Tạo một lớp mới giữa lớp gốc và lớp Màu. Tô màu lớp mới này với 50% màu xám (hoặc RGB = 128, 128, 128).
Tô màu lớp mớiHợp nhất các lớp “Màu” và “50% Xám” với nhau. Lớp kết quả là một Bản đồ màu hoàn chỉnh của hình ảnh của bạn, mà khi bạn cần trích xuất một màu chính xác, nó đã sẵn sàng để bạn lấy mẫu từ đó.
Hợp nhất các lớp màu