Logo giúp nhận diện thương hiệu dễ hơn trong mắt người tiêu dùng. Hiện có rất nhiều loại logo khác nhau, mỗi loại lại có những đặc điểm, ý nghĩa riêng, tùy lĩnh vực, loại hình đơn vị mà sẽ lựa chọn loại logo riêng. Vậy có tổng cộng bao nhiêu loại logo? Hãy cùng SaDesign tham khảo chi tiết về logo qua những chia sẻ ngay sau đây.
Logo chính là một thiết kế đồ họa, ký hiệu, biểu tượng đại diện cho một cty, brand cụ thể nào đó. Đó là một sản phẩm thiết kế trực quan, được cấu thành bởi hình hoặc chữ, đôi bao gồm cả chữ và hình.
Các doanh nghiệp, tổ chức,... đều có logo cho riêng mình vì nó mang ý nghĩa vô cùng to lớn.
Nhận diện thương hiệu: Logo là yếu tố tiên quyết, có vai trò quan trọng nhất giúp khách hàng nhận biết về doanh nghiệp. Một logo ấn tượng, dễ nhớ sẽ giúp người dùng nhớ ngay đến doanh nghiệp khi nhìn thấy.
Thể hiện bản sắc nhãn hiệu: Logo không đơn thuần chỉ là một biểu tượng mà còn là đại diện cho cả bản sắc của doanh nghiệp. Thông qua logo, khách hàng phần nào có thể hiểu được ngành nghề cũng như lĩnh vực hoạt động, giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp.
Tạo dựng lòng tin: Một logo chuyên nghiệp, uy tín góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với khách hàng. Khi người tiêu dùng nhìn thấy logo của doanh nghiệp, họ có thể sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của đơn vị.
Thúc đẩy doanh số: Logo còn là một công cụ marketing vô cùng hiệu quả, hỗ trợ thúc đẩy doanh số. Logo được ứng dụng trên các sản phẩm, dịch vụ, ấn phẩm marketing,... giúp cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu dễ dàng, tiếp cận với nhiều tệp khách hàng tiềm năng hơn.
Với cả list những ý nghĩa ở trên, chúng ta có thể khẳng định rằng logo thực sự cần thiết cho doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức,... Ngoài ra, logo còn quan trọng vì:
Tăng tính chuyên nghiệp cho đơn vị: Đơn vị có logo riêng phần nào thể hiện tính chuyên nghiệp, có định hướng phát triển rõ ràng. Logo có tác động lớn đến cách nhìn nhận của khách hàng cũng như các đối thủ khác với doanh nghiệp. Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn đã hoạt động được nhiều năm, thì việc không có logo vẫn có thể khiến khách hàng nghi ngờ vào kinh nghiệm cũng như chuyên môn của bạn.
Thể hiện cá tính qua logo: Cá tính của công ty có thể được thể hiện thông qua logo. Điều này sẽ làm cho cty hấp dẫn hơn đối với khách hàng.
Hỗ trợ xây dựng brand sản phẩm: Logo được đặt trên những sản phẩm và hàng hóa sẽ giúp nâng cao độ tin cậy cho thương hiệu. Hãy dùng logo như một phương tiện quảng cáo trong kinh doanh. Điều này giúp bạn tối ưu nguồn lực có sẵn với mức chi phí thấp.
Logo giúp thu hút sự chú ý: Thời gian chú ý của người tiêu dùng ngày càng ngắn khi có nhiều sự lựa chọn. Khi khách lướt qua, các công ty có ~2 giây để thuyết phục khách rằng sản phẩm của họ đáng được xem xét. Một logo tốt có thể thu hút nhanh chóng sự chú ý của người xem, giúp truyền đạt các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp theo một cách thú vị, để lại ấn tượng.
Hiện có nhiều loại logo khác nhau, mỗi dòng lại có những đặc điểm riêng có, cụ thể như sau:
Đây là loại logo phối hợp nhiều loại hình thiết kế lại với nhau. Phổ biến nhất có thể kể đến sự kết hợp của brand và biểu tượng tạo ra một tổ hợp thống nhất từ màu sắc, hình ảnh cũng như chữ viết. Loại logo này tạo sự liên tưởng thực tế khi người tiêu dùng nhìn thấy.
hãy kết hợp các thành phần một cách hài hòa, tạo ra điểm riêng biệt, nét độc đáo cho logo của bạn.
Đây là loại thiết kế logo chỉ gồm có tên công ty mà không có biểu tượng, linh vật hoặc huy hiệu. Logo dạng chữ cũng được gọi là "logotype", vì chỉ dùng chữ để truyền tải cho nên chọn được font chữ phù hợp là vô cùng quan trọng.
Đây được coi là dạng logo "thuần túy" nhất. Tính đơn giản, kiểu chữ và khoảng cách chữ rất quan trọng cho kiểu logo này.
Rất nhiều nhãn hiệu lớn đang ứng dụng dạng logo chữ này như Coca Cola, Canon, Google, Facebook,….
Lettermark Logos là dạng logo rút gọn chỉ sử dụng chữ viết tắt từ tên thương hiệu của bạn. Nó là lựa chọn tốt nhất cho các tên thương hiệu dài hơn 2 từ.
Với kiểu logo này bạn phải sử dụng một phông chữ bắt mắt và độc đáo vì thiết kế Lettermark Logos chỉ sử dụng một vài chữ cái.
Lưu ý, nếu bạn là công ty mới trên thị trường, khi sử dụng logo này thì có thể gây nhầm lẫn, không thu hút với đối tượng mục tiêu của bạn. Lúc này thì cần có phần tên đầy đủ phía dưới nhé.
Monogram Logos cũng tương tự như Lettermark Logos khi sử dụng chữ cái đầu của thương hiệu để thiết kế logo. Tuy nhiên nó có đôi chút khác biệt về mặt hình ảnh là chữ trong Monogram Logos sẽ được lồng ghép vào nhau chứ không đặt cạnh nhau.
Loại logo này chỉ dùng một chữ cái có trong tên thương hiệu. Style này phù hợp cho những thương hiệu thích sự đơn giản.
Tạo được logo từ một chữ cái nổi bật, nó sẽ cần một thiết kế cá tính và được kết hợp cùng yếu tố màu sắc phù hợp.
Nếu nhãn hiệu của bạn sử dụng các hình ảnh không được ấn tượng hay khó nhận biết, thì người dùng sẽ rất khó để tìm thấy nó.
Symbol và Pictorial Logos là dòng logo tạo nên từ đồ họa, ký hiệu hoặc hình ảnh phản ánh trực quan tên, đặc trưng của thương hiệu. Thông thường, những loại logo này sẽ đại diện cho một đối tượng đến từ thế giới thực. Một logo biểu tượng thành công là bạn biết ngay đó là thương hiệu nào ngay khi nhìn thấy chúng.
Ví dụ như logo quả táo cắn dở của Apple, chú chim của Twitter,... đều thuộc Symbol logo.
Những logo này là lựa chọn tốt cho các công ty muốn tạo ra một logo hấp dẫn và đáng nhớ. Biểu tượng logo cũng có thể dễ dàng được nhận biết và hiểu bởi mọi người ở mọi nền văn hóa.
Logo trừu tượng được tạo thành từ một hình ảnh sau đó biến đổi nó thành dạng trừu tượng mà không có bất kỳ chữ cái nào.
Loại logo này có thể hơi rủi ro khi bạn mới tham gia thị trường, vì không phải ai cũng diễn giải một biểu tượng trừu tượng theo đúng cách. Tuy nhiên, với một chiến lược truyền thông tốt đằng sau, logo thương hiệu của bạn sẽ giúp doanh nghiệp khác biệt so với tất cả các đối thủ cạnh tranh ngoài kia.
Với một logo trừu tượng nhưng vẫn thể hiện được bản sắc thương hiệu, bạn sẽ tạo ra một sản phẩm độc đáo và dễ nhận biết trên thị trường.
Logo trừu tượng của Nike với biểu tượng swoosh nổi tiếng, có thể hoạt động độc lập vì thương hiệu này rất nổi tiếng. Nhưng đôi khi bạn vẫn có thể thấy nó kết hợp với tên thương hiệu.
Những ví dụ điển hình khác là Airbnb và Pepsi, đôi khi đi kèm với tên thương hiệu của họ, nhưng ngay cả khi không có chúng, bạn vẫn có thể nhận ra ngay.
Logo linh vật sử dụng các nhân vật minh họa đóng vai trò là đại diện trực quan hoặc "đại sứ" cho một thương hiệu. Linh vật có thể là bất cứ thứ gì từ những sinh vật hư cấu đến hình ảnh người thật, nhân vật hoạt hình,... miễn là chúng phản ánh được bản sắc của thương hiệu.
Linh vật có thể là một cách tốt để khiến khách hàng kết nối với thương hiệu của bạn, vì mọi người có xu hướng đồng cảm một cách tự nhiên với những người hoặc nhân vật khác. Bạn cũng có thể sử dụng logo linh vật để tạo ra bầu không khí vui tươi, thú vị, thu hút đối tượng mục tiêu của mình.
Điều này giải thích tại sao các công ty có tệp khách hàng là trẻ em và gia đình thường sử dụng loại logo này.
Ví dụ cho loại logo này là Michelin Man của Michelin, Colonel Sanders của KFC, Cap'n Crunch, Tony the Tiger của Kellogg's và Mr. Peanut của Planters.
Logo phù hiệu bao gồm nhiều chi tiết nhỏ mix cùng các chữ cái, hình dạng mang lại vẻ đẹp truyền thống khá basic. Ưu điểm của loại logo này chính là khó bị sao chép, làm giả do có độ tỉ mỉ cao. Chúng thường được dùng trong các trường học, cơ quan chính phủ,…
Ví dụ như logo của Starbucks, Stella Artois, NFL, Warner Brothers, Harley-Davidson, Manchester United,...
Là logo có sự kết hợp của chữ cái cùng hình dạng. Trong đó phần chữ sẽ được thiết kế nằm bên trong các hình dạng.
Bạn có thể chọn bất cứ hình dạng nào, miễn nó phù hợp đối với mục đích cũng như câu chuyện thương hiệu của bạn.
Khi đặt một chữ cái bên trong hình dạng, hãy cân nhắc xem đâu là cái đại diện cho thương hiệu của bạn và làm nổi bật nó lên.
Negative Space Logos là một lựa chọn độc đáo cho bất kỳ thương hiệu nào. Đây là dạng logo dùng các khu vực trống để mô tả biểu tượng, hình dạng. Nó có thể là một biểu tượng rất tinh tế hoặc vô cùng rõ ràng tùy thuộc vào những gì bạn muốn đạt được.
Nói chung, Negative Space Logos gồm có hai hình ảnh, một hình bao bên ngoài và một hình bên trong. Hình dạng bao quanh là không gian âm. Không có giới hạn về hình dạng bạn dùng để tạo ra hiệu ứng không gian âm.
Ngay nay Negative Space Logos ngày càng phổ biến và được dùng nhiều. Nó giúp định hình được thiết kế và sắp xếp bố cục gọn gàng hơn.
Logo động là một dạng logo “bất thường”, nó độc đáo ở chỗ có thể có nhiều hình dạng. Điều này nghe có vẻ lạ, vì quy tắc chung của thiết kế logo là tính nhất quán, tuy nhiên đó chính xác là điều khiến logo động trở nên linh hoạt.
Chính thông qua tính nhất quán đó mà logo động phát triển mạnh mẽ. Các loại logo này đòi hỏi một khuôn khổ cơ bản đóng vai trò là họa tiết cốt lõi sẽ xuất hiện trong bất kỳ và mọi phiên bản logo.
Ví dụ, hãy nghĩ đến lúc bạn mở trình duyệt Google và đột nhiên thấy logo chữ quen thuộc được đặc trưng bởi các nhân vật lịch sử, ngày lễ hoặc lễ kỷ niệm, nhưng bạn luôn biết đó là Google. Thương hiệu của họ có đủ sức mạnh để biến đổi logo dễ nhận biết của họ thành các cấu hình khác nhau không chỉ có liên quan và kịp thời mà còn tiếp tục củng cố thông điệp thương hiệu của họ.
Logo 3D độc đáo vì nó trở nên đa chiều. Thiết kế 3D cho phép người nhìn dễ liên tưởng tới câu chuyện bạn muốn truyền tải thông qua logo.
Tạo một logo 3D có liên quan tới một vài kỹ năng thiết kế chuyên biệt, chuyên nghiệp. Bạn sẽ cần phải thêm phối cảnh, đổ bóng, cũng như nhân đôi hình dạng,.... ở những điểm thích hợp. Hiệu ứng 3D trên mặt phẳng, sẽ tạo sự độc đáo cho bộ nhận diện thương hiệu.
Animated Logos là logo dạng Gif chuyển động với sự kết hợp của chuyển động và hiệu ứng hình ảnh nhằm tạo ra logo hấp dẫn và đáng nhớ. Loại logo này chỉ phù hợp để sử dụng trên các phần giới thiệu hay phần kết của các video trên YouTube, TikTok,….
Một số đặc điểm chính của logo động bao gồm sự chuyển động, trong đó một số bộ phận của logo có thể di chuyển, xoay, thay đổi kích thước hoặc biến đổi để tạo ra hiệu ứng hấp dẫn về mặt thị giác.
Logo động nên có sự chuyển tiếp mượt mà giữa các trạng thái hoặc các thành phần khác nhau để cải thiện tác động trực quan. Bạn cũng có thể thêm các hiệu ứng khác nhau, chẳng hạn như mờ dần, phát sáng hoặc hoạt ảnh hạt, có thể được thêm vào để làm cho logo trở nên sinh động hơn. Đôi khi, hiệu ứng âm thanh hoặc nhạc nền cũng được kết hợp để bổ sung cho hoạt ảnh trực quan.
Trên đây là tổng hợp các loại logo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại lại phù hợp cho những loại hình kinh doanh, đơn vị khác nhau. Nghiên cứu kỹ để lựa chọn loại logo phù hợp nhất cho doanh nghiệp mình nhé. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể hữu ích đối với các bạn.
Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?
Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.