Cảm biến máy ảnh, megapixel và cách chúng ảnh hưởng đến kết quả hậu sản xuất!

Cảm biến máy ảnh

Trong bài viết này, chúng tôi muốn nói về sự khác biệt giữa các loại cảm biến, kích thước, megapixel và cách chúng ảnh hưởng đến quá trình hậu sản xuất, trong khi vẫn giữ các kỹ thuật ở mức tối thiểu.

Cảm biến máy ảnh
Cảm biến máy ảnh

Cảm biến

Cảm biến ngày nay có một số loại khác nhau và nhiều kích cỡ khác nhau. Trong đó có hai loại phổ biến nhất là CCD và CMOS. Mặc dù các loại cảm biến khác vẫn tồn tại, nhưng chúng tôi sẽ không đề cập đến chúng.

Cảm biến CCD hoặc Charge-Coupled Device là loại đầu tiên được sử dụng cho máy ảnh kỹ thuật số, trong khi cảm biến CMOS hoặc bổ sung Metal-Oxide-Semiconductor là loại cảm biến mới nhất (không hẳn là mới nhưng mới hơn) được sử dụng trong công nghệ máy ảnh kỹ thuật số.

Sự khác biệt giữa CMOS và CCD là ở cách cảm biến thu nhận và chuyển đổi ánh sáng thành hình ảnh kỹ thuật số.

Cảm biến CCD lọc các hạt ánh sáng thông qua một nút duy nhất, giúp chuyển đổi các hạt thành điện tích cùng một lúc. Trong khi cảm biến CMOS chuyển đổi từng hạt riêng lẻ. 

Vì cảm biến CCD sạc tất cả các hạt ánh sáng cùng một lúc, vì thế nên chúng sử dụng một lượng năng lượng đáng kể so với cảm biến CMOS (tức là ảnh hưởng đến những thứ như tuổi thọ pin, dễ bị quá nhiệt, hoạt động kém trong ánh sáng yếu, xử lý chậm).

Cảm biến CMOS ban đầu được giới thiệu như một giải pháp thay thế cho loại CCD, bởi vì chúng cung cấp chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều, dữ liệu xuyên suốt hơn và tiêu thụ năng lượng cũng thấp hơn. Cảm biến CMOS đã thay thế tất cả các CCD ngày nay.

Do cảm biến CCD lỗi thời, chúng tôi sẽ không đi sâu vào các ưu và nhược điểm cụ thể. Bởi vì cả hai đều có thể tạo ra chất lượng hình ảnh tuyệt vời và cả hai đều có ưu và nhược điểm. 

Cảm biến CCD vẫn được sử dụng trong một số máy ảnh định dạng trung bình, nhưng chúng cũng đang dần chuyển sang cảm biến CMOS.

Thay vì tranh luận cái nào tốt hơn trong hai cái, chúng tôi sẽ tập trung chủ đề vào việc kích thước cảm biến và megapixel ảnh hưởng như thế nào đến quá trình hậu sản xuất.

Megapixels

Có rất nhiều bài báo trên web thảo luận về “huyền thoại megapixel”, nói về việc liệu nhiều megapixel hơn có nghĩa là chất lượng hình ảnh tốt hơn hay không? Trong những năm qua, các nhà sản xuất đã đua nhau dẫn đầu bằng cách tăng số lượng megapixel trong thân máy ảnh của họ, để “vượt lên một bậc” đối thủ cạnh tranh của họ. Điều này làm tăng doanh số bán hàng, bởi vì mọi người đều tự động cho rằng số lượng càng lớn có nghĩa là chất lượng càng tốt.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Tất cả chúng ta đều đã thấy, quảng cáo cho các thiết bị iPhone và Android mới có máy ảnh megapixel lớn hơn và lớn hơn năm này qua năm khác hoặc một điểm, chụp mới nóng bỏng với 20 megapixel. 

Điều đó có nghĩa là một điểm và chụp 20 megapixel cũng tốt như một máy ảnh DSLR chuyên nghiệp full frame 20 megapixel?

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, trước tiên chúng ta hãy xem xét kích thước của các cảm biến phổ biến nhất trên thị trường hiện nay:

  • Định dạng Trung bình = 50,7 x 39mm (Kodak)
  • Toàn khung = 36mm x 24mm
  • ASP-H = 28,1mm x 18,7mm (Canon)
  • ASP-C = 23,6mm x 15,8mm (Nikon, Sony, v.v.)
  • ASP-C = 22,2 x14,8mm (Canon)
  • Bốn phần ba = 17,3mm x 13mm (không gương lật)
  • 1 / 1.7IN = 7.6mm x 5.7mm (máy ảnh nhỏ gọn)
  • 1.2.3 IN = 5.7mm x 4.2mm (máy ảnh nhỏ gọn)

Như bạn có thể thấy, có một sự khác biệt lớn về kích thước giữa 1 2 / 3in và full frame. Hai hình chữ nhật màu đen bên dưới thể hiện sự khác biệt về kích thước giữa cảm biến full frame 36 x 24 mm (trái) và cảm biến 5,7 x 4,2 mm (phải). Chúng được tìm thấy phổ biến nhất trong máy ảnh nhỏ gọn và điện thoại thông minh.

Megapixels
Megapixels

Nếu cả hai cảm biến có thể tạo ra hình ảnh ở 20 megapixel, cái nào sẽ có chất lượng tốt hơn?

Cảm biến nhỏ hơn, mặc dù có cùng số lượng megapixel được quảng cáo, nhưng thu được ít ánh sáng hơn và thu được ít thông tin hơn. Do đó, để tạo ra số megapixel giống như cảm biến full frame, máy ảnh cần phải mô phỏng nó bằng cách “thổi” hình ảnh lên các kích thước megapixel được thiết kế trước một cách hiệu quả bằng bộ xử lý bên trong của nó.

Điều này dẫn đến hình ảnh có nhiều pixel hơn và bị biến dạng đáng chú ý nhất khi xem chúng ở mức 100%.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng, để cảm biến số megapixel cao tạo ra hình ảnh chất lượng cao hơn và chi tiết hơn, thì kích thước thực sự quan trọng. Điều này không có nghĩa là bạn không thể chụp ảnh chất lượng tốt với cảm biến nhỏ hơn, nhưng cảm biến lớn hơn sẽ luôn mang lại chất lượng tốt nhất và độ chi tiết cao nhất có thể.

Bạn cần bao nhiêu megapixel và bạn muốn chụp với cảm biến kích thước nào, sẽ được xác định bởi loại nhiếp ảnh bạn chuyên về cũng như sở thích cá nhân của bạn.

Nhìn vào công nghệ mới ngày nay, chúng ta đang thấy những cải tiến lớn trong công nghệ cảm biến trên toàn bộ diện tích, đáng chú ý nhất là ở định dạng trung bình và cảm biến CMOS full frame. 

Ví dụ, hãy nhìn vào máy ảnh Phase One – kích thước cảm biến lớn hơn trong các máy ảnh này có khả năng lọc nhiều ánh sáng hơn. Nhờ đó, thu được nhiều thông tin hơn, điều này mang lại lợi thế lớn cho chúng khi cần hình ảnh chi tiết cao.

Hậu kỳ

Nhìn vào hình ảnh chụp thẳng từ máy ảnh (SOOC) được chụp bằng Nikon D810 ở f / 4.5, chúng ta có thể thấy rất nhiều chi tiết ngay cả khi zoom 100%:

ảnh hậu kỳ 1
ảnh hậu kỳ 1
Ảnh hậu kỳ 2
Ảnh hậu kỳ 2

Và đây cũng là ảnh được phóng to ở mức 457% trên màn hình máy tính, chỉ cần thực hiện một vài bước trước khi nhìn thấy các pixel riêng lẻ:

Ảnh phóng to
Ảnh phóng to

Làm việc với nhiều chi tiết này có thể mang lại kết quả tốt hơn, vì bạn có thể đạt được độ rõ nét và khả năng chỉnh sửa, điều không thể đạt được khi làm việc với các tệp được tạo bằng cảm biến nhỏ hơn.

Các tệp RAW mới hơn có độ chi tiết cao hơn này cho phép đẩy và kéo các vùng sáng, bóng tối mà không ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể. Ngoài ra, các cảm biến lớn này có khả năng xử lý màu sắc và tông màu tốt hơn ngay từ máy ảnh với độ chuyển màu mượt mà hơn giữa vùng sáng và vùng tối. Nhờ đó, giúp giảm thiểu sự biến dạng và dải màu. 

Ngay cả với một hình ảnh bị thiếu sáng nghiêm trọng, vẫn có thể khôi phục nó về mức phơi sáng chính xác trong Bộ chuyển đổi thô mà không làm mất nhiều chi tiết hoặc giảm chất lượng. 

Ví dụ: điều này sẽ không thể thực hiện được trên cảm biến 12 megapixel cũ hơn.

Đã nói rằng, điều quan trọng cần lưu ý là, nếu tác phẩm của bạn chủ yếu được đăng trực tuyến, thì bạn có thể không cần thực hiện bước nhảy vọt lên cảm biến lớn nhất mà bạn có thể tìm thấy. Các định dạng trung bình vẫn vượt quá 15k $ + đối với thiết lập cấp độ đầu vào.

Để đưa nó vào quan điểm, giả sử khách hàng của bạn muốn bạn sản xuất hình ảnh cho trang web của họ, và hình ảnh lớn nhất từng được xem ở 1080 pixel, điều đó có nghĩa là hình ảnh 36 megapixel + của bạn sẽ chỉ được xem ở 2 megapixel (1920 x 1080 = 2.073.600 pixel, một cách hiệu quả). Do đó, có cảm biến lớn nhất có thể là tuyệt vời, nhưng nó có thể không thực sự cần thiết.

Như mọi khi, nó phụ thuộc vào nhu cầu nghề nghiệp của cá nhân. Bạn hãy chắc chắn cân nhắc giữa chi phí và lợi ích sao cho phù hợp.

Như vậy, SaDesign đã cung cấp đầy đủ các thông tin về cảm biến máy ảnh, megapixel và cách chúng ảnh hưởng đến kết quả hậu sản xuất như thế nào. Hy vọng chúng thật sự hữu ích!

Đăng Kí Kênh Để Xem Những Video Mới Nhất Từ SADESIGN

============================

Xem Video Mới Nhất Tại Đây:

DOWNLOAD:

✅ SADESIGN PANEL ENGLISH: https://sadesignretouching.com/retouching/

✅ SADESIGN PANEL VIET NAM: https://www.retouching.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.