Brand Typeface là gì? Phân biệt Font, Typeface và Typography

06/01/2025 44

Brand typeface là kiểu chữ thương hiệu được sử dụng phổ biến hiện nay với khả năng truyền tải thông điệp hiệu quả. Tuy nhiên hiện có khá nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm này.

Brand Typeface là gì? Phân biệt Font, Typeface và Typography

Brand typeface là kiểu chữ thương hiệu được sử dụng phổ biến hiện nay với khả năng truyền tải thông điệp hiệu quả. Tuy nhiên hiện có khá nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm này. Vậy trong bài viết này, SaDesign sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm brand typeface, cũng như phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa font, typeface, và typography.  

Brand typeface

1. Brand typeface là gì?

Brand typeface hay còn được gọi là kiểu chữ thương hiệu, chúng có thể là một phông chữ hoặc một bộ phông chữ có khả năng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.

Có thể thấy Brand typeface là yếu tố quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu để truyền tải thông điệp, xây dựng hình ảnh nhất quán. Ví dụ điển hình như thương hiệu đình đám trên thị trường hiện nay như Coca-Cola hay Google, có thể thấy các “ông lớn” thì thiết kế kiểu chữ được xem là một phần không thể tách rời nhằm thể hiện giá trị và bản sắc thương hiệu.

Brand typeface là gì

Việc lựa chọn brand typeface phù hợp đặc biệt quan trọng, chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của thương hiệu cũng như quyết định của người mua hàng đối với sản phẩm mà bạn cung cấp.

2. Brand typeface trong tâm lý học

Nhiều nghiên cứu trong tâm lý học đã chỉ ra rằng yếu tố trực giác và cảm xúc có tác động mạnh mẽ quyết định mua hàng của người dùng. Vì thế cho nên brand typeface có vai trò then chốt với khả năng khơi gợi cảm xúc tích cực, thúc đẩy hành vi mua hàng.

Nghiên cứu tâm lý học về brand typeface mặc dù mới xuất hiện nhưng hiện đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ trong giới thiết kế đồ họa và phát triển thương hiệu. Theo đó người ta tập trung vào việc tìm hiểu cách phông chữ ảnh hưởng đến cảm xúc, nhận thức, hành vi của người dùng với thương hiệu.

Nghiên cứu tâm lý học về brand typeface tập trung vào những yếu tố sau:

2.1. Kiểu Chữ

Kiểu Chữ

Về kiểu chữ trong tâm lý học được phân loại với các kiểu như sau, mỗi kiểu sẽ đại diện cho những cảm giác về thị giác khác nhau:

  • Serif: Đây là dạng kiểu chữ có chân, thiết kế của kiểu chữ này giúp khơi gợi lên cảm giác sang trọng, cổ điển, đáng tin cậy. Vì thế chúng thường phù hợp cho những thương hiệu lâu đời hay doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng cao cấp.

  • Sans-serif: Đây là kiểu chữ không chân với hiệu ứng tối giản, hiện đại và trẻ trung. Kiểu chữ này rất thích hợp với những thương hiệu công nghệ, sản phẩm cho giới trẻ,...

  • Script: Đây là kiểu chữ viết tay vô cùng sáng tạo, thanh lịch, vì thế cho nên kiểu chữ này được dùng phổ biến trong các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, sản phẩm chứa yếu tố nghệ thuật.

  • Display: Đây là kiểu chữ trang trí được thiết kế độc đáo, bắt mắt. Kiểu chữ này thường được được dùng để tạo điểm nhấn với khả năng tạo sức hút cao. Theo đó, kiểu chữ này được xem là lựa chọn hàng đầu của những thương hiệu giải trí, sự kiện,...

2.2. Các yếu tố ảnh hưởng trong thiết kế brand typeface

Các yếu tố ảnh hưởng trong thiết kế brand typeface

Sau đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lĩnh vực thiết kế brand typeface mà bạn nên biết và hiểu rõ: 

  • Độ dày của nét chữ: Những nét chữ dày có tác dụng mang đến cảm giác mạnh mẽ, tự tin, tràn đầy nam tính, còn những nét chữ mỏng tạo cảm giác tinh tế, nhẹ nhàng và tràn đầy nữ tính.

  • Khoảng cách các chữ cái: Các chữ cái có khoảng cách hẹp thường tạo cảm giác gần gũi, còn khoảng cách rộng sẽ tạo nên cảm giác hiện đại và sang trọng.

  • Chiều cao chữ: Với những chữ cao tạo mang đến cảm giác trang trọng, cổ điển, còn chữ thấp tạo cảm giác gần gũi nhưng không kém phần hiện đại.

  • Độ nghiêng chữ: Với chữ nghiêng sẽ mang đến sự năng động, sáng tạo cho kiểu chữ, còn với chữ thẳng tạo cảm giác nghiêm túc xen lẫn nét truyền thống.

3. Phân biệt giữa font, typeface và typography

3.1. So sánh nhanh

Những so sánh nhanh sau đây sẽ giúp bạn phân biệt được sự khác nhau cơ bản giữa font, typeface và typography:

 

Đặc điểm

Font

Typeface

Typography

Định nghĩa

Là tập tập tin kỹ thuật số, tập tin này có chứa các ký tự của một kiểu chữ cụ thể với kích thước và độ đậm nhạt nhất định.

Là bộ sưu tập các font sở hữu chung thiết kế, phong cách và giá trị thẩm mỹ.

Là dạng nghệ thuật sắp xếp, trình bày chữ cái để có được một giao diện trực quan, cuốn hút.

Tính chất

Cụ thể, hữu hình.

Trừu tượng, không phụ thuộc vào kích thước hay định dạng.

Là quá trình sáng tạo, ứng dụng typeface vào trong thực tế.

Vai trò

Được đại diện cho biến thể cụ thể đối với một kiểu chữ.

Gồm những biến thể của một kiểu chữ.

Dùng typeface để tạo được những sản phẩm chữ thẩm mỹ.

Ví dụ

Arial Italic 14pt, Times New Roman Bold 12pt,...

Times New Roman, Arial, Helvetica

Chọn typeface, màu sắc, kích thước, khoảng cách,... để thiết kế các tấm poster, trang web,...

Mối quan hệ

Là một phần của typeface.

Gồm nhiều font khác nhau.

Typeface được dùng để làm nguyên liệu thực hiện.

3.2. So sánh chi tiết

3.2.1. Phân biệt font và brand typeface

Phân biệt font và brand typeface

Font và brand typeface là những khái niệm rất dễ bị nhầm lẫn trong thiết kế. Mặc dù cả 2 đều được dùng để chỉ kiểu chữ, tuy nhiên giữa font và brand typeface có nhiều điểm khác nhau cụ thể như:

Typeface (Kiểu chữ):

  • Typeface là tập hợp các ký tự có chung về thiết kế, đặc điểm và phong cách.

  • Typeface gồm tất cả các biến thể của một kiểu chữ, bao gồm độ đậm nhạt, độ nghiêng cùng nhiều biến thể khác.

  • Ví dụ: Arial, Times New Roman hay Helvetica.

Font (Phông chữ):

  • Font được dùng để chỉ một tập tin kỹ thuật số chứa các ký tự của một kiểu chữ với kích thước và độ đậm nhạt nhất định.

  • Font chính là một phần của typeface, thể hiện cho một biến thể nào đó của kiểu chữ.

  • Ví dụ: Times New Roman Bold 12pt, Arial Italic 14pt.

Nói một cách dễ hiểu thì typeface là một đại gia đình lớn, còn font là những thành viên trong 1 gia đình đó. Mỗi font sở hữu các đặc điểm riêng biệt với độ đậm nhạt khác nhau nhưng đều chung một phong cách thiết kế.

3.2.2. Phân biệt giữa brand typeface và typography 

Phân biệt giữa brand typeface và typography

Brand typeface và typography cũng khiến nhiều người bị nhầm lẫn với 2 khái niệm này. Những điểm khác biệt cơ bản mà chúng tôi chỉ ra sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt được brand typeface và typography:

Typeface (Kiểu chữ):

  • Typeface là bộ sưu tập với các ký tự có chung thiết kế, phong cách.

  • Typeface bao gồm những biến thể của một kiểu chữ như độ đậm nhạt, độ nghiêng và các biến thể khác.

  • Ví dụ: Arial, Times New Roman hay Helvetica.

Typography (Nghệ thuật chữ):

  • Typography là kỹ thuật sắp xếp và trình bày chữ cái, điều này nhằm mục đích để tạo nên được một giao diện trực quan và hấp dẫn.

  • Typography liên quan tới việc lựa chọn typeface, font, kích thước, khoảng cách,... giữa các chữ cái nhằm mục đích tạo nên được bố cục chữ dễ đọc, thẩm mỹ với khả năng truyền tải thông điệp hiệu quả.

  • Typography hiện được sử dụng rất nhiều trong thiết kế đồ họa, in ấn, quảng cáo,...

  • Ví dụ: Để thiết kế một poster quảng cáo bạn chọn typeface là Helvetica với font Helvetica Bold 18pt dành cho tiêu đề và nội dung là Helvetica Regular 12pt. Việc lựa chọn kiểu font, typeface, màu sắc hay kích thước,... nhằm để tạo nên bố cục poster hấp dẫn.

Có thể thấy brand typeface là yếu tố quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Nhờ sự tỉ mỉ trong chi tiết của kiểu chữ giúp khơi gợi cảm xúc của người xem, từ đó để thương hiệu tạo dựng dấu ấn riêng, gây ấn tượng với khách. 

mua phần mêm bản quyền giá rẻ

Hy vọng với những chia sẻ mà SaDesign mang đến trên đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn lựa chọn và sử dụng kiểu chữ thông minh và ấn tượng để mang đến sự thành công cho chiến dịch marketing của mình.

 
 
 
Hotline

0868 33 9999
Hotline
Hotline
Xác nhận Reset Key/ Đổi Máy

Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?

Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.