Banner xuất hiện trong mọi lĩnh vực của đời sống, bạn có thể bắt gặp nó ở bất cứ đâu từ ngoài đường, trong cty, trên các phương tiện truyền thông đại chúng,... Nó là một ấn phẩm thiết kế có tác dụng vô cùng lớn trong quảng cáo, xây dựng thương hiệu,... giúp truyền tải thông điệp vô cùng tối ưu. Cùng SaDesign đào sâu hơn về banner qua những chia sẻ ngay sau đây.
Banner là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là một dạng ấn phẩm quảng cáo dành cho các sự kiện, sản phẩm, dịch vụ, branding thương hiệu,.... Banner rất đa dạng hình thức, nhưng phổ biến nhất là 3 dạng sau:
banner
Banner báo, tạp chí: xuất hiện trên các tờ báo, tạp chí, tập san,...
Banner đường phố: loại này thường là các biển hiệu cửa hàng, hay biển bảng đặt ở đường phố,... Nó nổi bật với size khủng, đặt tại nơi đông người qua lại để thu hút sự chú ý.
Banner quảng cáo online: xuất hiện trên các website.
Hiện nay banner được chia thành nhiều loại khác nhau, tùy vào loại banner mà nó có mục đích sử dụng khác nhau, cụ thể như:
Loại banner này còn được gọi là cờ hiệu. Nó thường thường được thiết kế đặc trưng theo dạng huy hiệu hình tròn, vuông, chữ nhật đơn giản với màu sắc đặc trưng của tổ chức.
Nó được dùng để đại diện cho một tổ chức, nhóm, cá nhân nào đó trong sự kiện, nghi lễ, cuộc thi. Loại banner này có mục đích là thể hiện danh dự, uy tín cũng như sự nhận diện của đơn vị, cá nhân đó.
Banner của tổ chức, công đoàn thường dùng trong các hoạt động công đoàn như biểu tình, tuần hành,.... Nó nổi thường có logo của Tổng liên đoàn.
Loại banner này giúp nâng cao sự nhận diện về tổ chức đó trong cộng đồng, trong các sự kiện. Mục đích của banner này là giúp thu hút sự chú ý của công chúng, truyền tải thông điệp của tổ chức, thể hiện tinh thần đoàn kế cũng như quyền lợi của các thành viên trong công đoàn.
Banner thể thao phổ biến tại các giải thi đấu thể thao của các đội tuyển hoặc VĐV. Trên banner sẽ có logo, tên, tiêu ngữ, màu cờ sắc áo của đội hay cá nhân được cổ vũ.
Những banner thường được người hâm mộ mang vào trên khán đài hoặc treo sẵn trên thanh xà các sân vận động, các chiến dịch truyền thông cho sự kiện,...
Nó được dùng với mục đích ủng hộ, cổ vũ, khích lệ tinh thần thi đấu, đồng thời quảng bá cho các sự kiện thể thao.
Đây là loại banner phổ biến nhất, được dùng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, brand. Nó nhằm thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng tiềm năng, truyền tải thông điệp quảng cáo, thúc đẩy hành động mua hàng, sử dụng dịch vụ.
Banner quảng cáo xuất hiện phổ biến trên các phương tiện truyền thông online, biển quảng cáo ngoài trời, các sự kiện thương mại, triển lãm.
Một chiếc banner thường bao gồm những yếu tố cơ bản sau:
Hình ảnh chính: có chứa 1 hoặc nhiều hình ảnh hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý, truyền tải thông điệp một cách trực quan.
Văn bản chính: đây chính là thông điệp cốt lõi hoặc title chính của banner, nó phải ngắn gọn và rõ ràng.
Logo thương hiệu: giúp nhận diện thương hiệu, nó phải được đặt ở một vị trí nổi bật trên banner.
Lời kêu gọi hành động (CTA): là 1 câu hoặc cụm từ nhằm mục đích khuyến khích người xem thực hiện hành động cụ thể. Ví dụ như “Mua ngay”, “Đăng ký”, “Liên hệ”.
Thông tin bổ sung: có thể thêm một số thông tin lên banner như địa chỉ, số điện thoại, thông tin khuyến mãi nếu cần.
Banner hiện nay phổ biến nhất là trong quảng cáo, nó có vai trò vô cùng to lớn như sau:
Thực tế cho thấy banner là phương pháp tốt #1 để xây dựng cơ sở khách hàng. Thông qua các banner quảng cáo, bạn sẽ biết khách hàng nào đang quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ. Nó cũng giúp bạn biết đối tượng nào tìm hiểu về sản phẩm của bạn về sau. Từ đó sẽ xây dựng được tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp để tiếp tục các chiến dịch khác.
Nếu khách hàng truy cập vào trang web của bạn nhưng không đăng ký, không để lại thông tin hoặc không có động thái lựa chọn sản phẩm. Lúc này bạn có thể banner quảng cáo độc lạ có thể được dùng để thu hút họ thêm lần nữa.
Việc sử dụng banner quảng còn giúp khách hàng ghi nhớ brand tốt hơn, từ đó dễ dàng nhận ra các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Banner quảng cáo sẽ được đặt ở các website có lượng truy cập lớn, cung cấp các thông tin thú vị, hữu ích. Vì những website này sẽ dễ tạo niềm tin với khách khi họ click vào quảng cáo.
Banner được thiết kế với gam màu tươi sáng, hình ảnh bắt mắt cùng thông điệp rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Khi một sản phẩm/dịch vụ mới được giới thiệu, sử dụng banner là giải pháp hiệu quả để đảm bảo nó tạo được sự chú ý với khách hàng, không bị bỏ qua giữa hàng loạt thông tin khác.
Vì được ứng dụng ở những nền tảng khác nhau cho nên kích thước của mỗi loại banner cũng có quy chuẩn riêng, cụ thể như sau:
Banner báo chí là một hình thức quảng cáo truyền thống được dùng rộng rãi nhằm thu hút sự chú ý của độc giả, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Banner trên báo chí thường có size cố định để phù hợp với khổ báo có sẵn.
Một số kích thước phổ biến bao gồm:
Banner toàn trang (Full Page Banner): 8.5 x 11 inch (~21.6 x 27.9 cm).
Banner nửa trang (Half Page Banner): 8.5 x 5.5 inch (~21.6 x 13.97 cm).
Banner 1/3 trang (Third Page Banner): 8.5 x 3.5 inch (~21.6 x 8.9 cm).
Banner đường phố cos size khủng, màu sắc bắt mắt, thường đặt ở nơi nhiều người qua lại hay ở trên cao để thu hút sự chú ý.
Banner đường phố có nhiều size khác nhau tùy vào vị trí treo cũng như mục đích sử dụng. Tuy nhiên nó cũng có 1 số kích thước tiêu chuẩn cố hữu như sau:
Banner ngang (Horizontal Street Banner): 3 x 6 mét hoặc 4 x 8 mét.
Banner đứng (Vertical Street Banner): 0.8 x 2 mét hoặc 1 x 2.5 mét.
Banner ngoài trời cỡ lớn (Billboard): 4.3 x 14.6 mét hoặc 3.2 x 11 mét.
Banner này có mặt trên nền tảng internet, nó có thể ở các web lưu trữ hoặc website chính của doanh nghiệp. Nó không được đo bằng đơn vị thông thường mà dùng px.
Size banner online là đa dạng nhất, được dùng nhiều nhất có thể kể đến như:
Leaderboard: 728 x 90 pixels. Đây là loại banner nằm ở đầu trang web, có chiều ngang lớn, giúp thu hút sự chú ý ngay khi truy cập trang.
Medium Rectangle: 300 x 250 pixels. Loại này thường xuất hiện trong nội dung trang web hoặc bên phải của trang.
Large Rectangle: 336 x 280 pixels. Nó giống như Medium Rectangle nhưng lớn hơn một xíu, tạo điểm nhấn mạnh hơn cho nội dung quảng cáo.
Skyscraper: 160 x 600 pixels. Thường có dạng dọc và xuất hiện ở cạnh trang web, kéo dài theo chiều dài của trang.
Mobile Banner: 320 x 50 pixels. Đây là size tiêu chuẩn cho banner hiển thị trên thiết bị di động.
Việc thiết kế banner không quá phức tạp, nhưng nó cần tuân thủ đúng quy chuẩn thì mới tạo được banner chất lượng, đạt được sự thu hút khách. Tham khảo các bước thực hiện ngay sau đây.
Điều quan trọng nhất khi thiết kế banner là hiểu rõ nhóm khách hàng đối tượng mà mình hướng đến.
Bạn phải xác định được độ tuổi, giới tính, sở thích, nhu cầu cũng như hành vi mua hàng của tệp khách hàng mục tiêu.
Việc thấu hiểu khách sẽ giúp bạn chọn màu sắc, hình ảnh cũng như thông điệp phù hợp để banner tạo ấn tượng, hút khách.
Banner hiện nay phổ biến trên kênh online khác nhau như web, MXH,... Mỗi kênh lại có yêu cầu size, định dạng khác nhau. Cho nên việc xác định kênh online đăng tải banner là bước quan trọng.
Thông qua đó, bạn hãy lựa chọn size banner phù hợp, đảm bảo rằng nó sẽ hiển thị đúng cách, hấp dẫn trên tất cả những thiết bị, từ máy tính tới điện thoại di động.
Một banner hiệu quả cần phải có thông điệp rõ ràng, dễ hiểu. Bạn cần xác định được thông điệp chính muốn truyền tải tới khách hàng. Nó phải ấn tượng, ngắn gọn, trực tiếp, dễ nhớ, để nhanh chóng gây ấn tượng cho người xem.
Layout của banner cực quan trọng để dẫn dắt mắt người xem tới thông điệp chính và CTA. Bạn hãy dùng một bố cục gọn gàng, đơn giản với hình ảnh, văn bản, logo được sắp đặt hợp lý. Màu sắc, font chữ phải phù hợp với thương hiệu, dễ đọc trên nền banner.
CTA bắt buộc phải có trên banner, giúp hướng dẫn khách thực hiện hành động bạn mong muốn, như “Mua ngay”, “Đăng ký”,...
CTA phải được đặt ở vị trí nổi bật, dễ nhìn, có gam màu tương phản để hút mắt. Văn bản của CTA phải rõ ràng, có tính kêu gọi mạnh mẽ.
Sau khi thiết kế xong, hãy chỉnh sửa chỉn chu và cho chạy thử nghiệm. Khi đưa banner vào chiến dịch quảng cáo thì cần phải xem xét kết quả, đánh giá hiệu quả rồi chỉnh sửa để phù hợp với thị yếu khách hàng. Điều này giúp thu hút được nhiều sự quan tâm của khách. Thời gian sẽ chứng minh cho banner quảng cáo của bạn đạt hiệu quả như thế nào.
Một số tips sau đây có thể phần nào giúp bạn thiết kế được những chiếc banner ấn tượng, hiệu quả cao đấy.
Banner hiện có nhiều loại size khác nhau, hơn nữa nó còn thường xuyên thay đổi dựa theo xu hướng. Căn cứ vào vị trí đặt banner mà chúng ta có thể tham khảo một số size phổ biến như sau:
Hình chữ nhật dài: 728×90 px
Nửa trang: 300×600 px
Hình chữ nhật lớn: 336×280 px
Hình chữ nhật trung bình: 300×250 px
Banner trên điện thoại: 320×100 px
Brand (thương hiệu): phải kết hợp logo thương hiệu hài hòa trên banner.
Buzz (tiếng vang): sử dụng từ ngữ sử dụng trong độc đáo, mới mẻ để tạo “tiếng vang” cho khách.
Badger (xuất hiện liên tục): banner online phải xuất hiện liên tục, nó sẽ giúp khách click vào đăng ký thông qua những nút kêu gọi hành động.
Nội dung trên banner cần phải ngắn gọn, rõ ràng, không lan man, dài dòng vì thời gian chú ý của người xem cực ngắn.
Hãy dùng ít từ nhưng có tác động mạnh, thu hút sự chú ý, truyền tải đúng thông điệp đến người xem.
Màu sắc trên banner còn giúp truyền tải cảm xúc, thông điệp mạnh mẽ. Hãy lựa chọn các gam màu khéo léo, hài hòa, nổi bật cho banner.
Màu tương phản: dùng màu tương phản để làm nổi bật phần quan trọng như text hoặc CTA.
Màu thương hiệu: dùng màu thương hiệu để đảm bảo tính nhất quán, tính nhận diện thương hiệu.
Hình ảnh quyết định đến sự hấp dẫn của banner. Cho nên hãy đảm bảo rằng hình ảnh trên banner có chất lượng cao, sắc nét, hợp với thông điệp truyền tải.
Việc dùng hình ảnh mờ, kém chất lượng có thể làm giảm sự chuyên nghiệp của banner.
Quảng cáo động (animated banners) có thể thu hút hơn so với các banner tĩnh. Các hiệu ứng chuyển động nhẹ nhàng có thể làm cho banner của bạn sống động hơn mà không mất đi sự tinh tế.
Tuy nhiên, tránh dùng quá nhiều hiệu ứng làm rối mắt, đảm bảo chuyển động giúp truyền tải thông điệp chứ không làm phân tâm.
Mỗi banner phải có một tiêu điểm rõ ràng. Đây là điểm mà bạn muốn người xem chú ý vào ngay lập tức. Tiêu điểm có thể là hình ảnh sản phẩm, thông điệp hoặc CTA.
Để làm nổi bật tiêu điểm, hãy thử các yếu tố thiết kế như size lớn hơn, màu sắc nổi bật, vị trí chiến lược trong layout của banner.
Banner quảng cáo phải đơn giản, không được rối mắt và quá nhiều thông tin. Đặc biệt, lượng thông tin và thông điệp phải vừa đủ, truyền tải tinh tế đến khách hàng.
Lưu ý, banner quảng cáo không được tạo ra cảm giác người xem bị lôi kéo, ép buộc sử dụng, mua sản phẩm, dịch vụ.
Dưới đây là một số phần mềm thiết kế banner được dùng nhiều nhất bạn có thể tham khảo.
Đây là một ứng dụng thiết kế đồ họa trực tuyến. Nó cho phép người dùng tạo ra các thiết kế banner dễ dàng với nguồn ảnh lấy ở bất kỳ đâu. Ngoài ra, ứng dụng còn có hơn 3000 mẫu thiết kế theo chủ đề với style sáng tạo mới mẻ, phù hợp xu hướng.
Đặc biệt, Adobe Spark còn có tính năng biến hình thiết kế sang dạng video. Với mục Animation, người dùng dễ dàng tạo ra những chuyển động chữ, hình ảnh, thay đổi màu sắc tùy thích.
Ra đời năm 2012, Canva hiện trở thành 1 một nền tảng thiết kế trực tuyến hàng đầu hiện nay. Ứng dụng chuyên hỗ trợ thiết kế ấn phẩm truyền thông như banner, poster, logo, danh thiếp, CV,...
Những thao tác trên Canva khá dễ nên phù hợp với nhóm người không chuyên. Hơn nữa, Canva còn có kho thiết kế mẫu siêu đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo người dùng.
Bannersnack thu hút người dùng nhờ sự gọn gàng trong giao diện cũng như thiết kế. Bạn có thể dùng các mẫu banner có sẵn hay tạo banner của riêng mình.
Phần mềm này hỗ trợ lưu dưới nhiều định dạng khác nhau như JPG, PNG, MP4, HTML5, GIF.
Có phiên bản free hoặc 17$/tháng ở phiên bản trả phí.
Piktochart là một website thiết kế đồ họa vô cùng mạnh mẽ. Giao diện trực quan vô cùng dễ dùng. Nó có kho biểu tượng đồ hoạ sẵn có trên website cực lớn, tạo không giới hạn số lượng thiết kế cũng như tải xuống hoàn toàn miễn phí.
Có phiên bản free hoặc 39.99$/năm ở bản có phí.
Poster My Wall là phần mềm chuyên cho các nhà thiết kế đồ hoạ, các nhà tiếp thị, doanh nghiệp. Trên đây có hơn 170.000 mẫu thiết kế giúp người dùng dễ dàng lên ý tưởng.
Lưu ý, nó chỉ hỗ trợ nền tảng Windows và bạn sẽ mất phí 8.33$/tháng.
Fotor là một website thiết kế trực tuyến phổ biến, nó đặc biệt nhờ sở hữu công cụ One -Tap Enhance. Công cụ này cho phép sửa chữa bất kỳ bản thiết kế nào mà những nhà thiết kế đang phát triển. Đồng thời, Fotor cũng có khối lượng banner mẫu vô cùng khổng lồ giúp bạn lên ý tưởng dễ dàng.
Ứng dụng hỗ trợ đa nền tảng từ Windows, MacOS, Android, iOS. Bạn sẽ phải trả phí 19.99$/tháng để có thể dùng.
FotoJet là ứng dụng tối ưu để xây dựng banner cho nền tảng Facebook, YouTube cùng các mạng xã hội khác. Trang web này có nhiều tùy chọn chỉnh sửa dễ sử dụng, với hơn 700 mẫu banner có sẵn. Đặc biệt, bạn có thể ngay lập tức chia sẻ sản phẩm của mình lên MXH. Ứng dụng này hoàn toàn free nha.
My Banner Maker có thể giúp bạn lên ý tưởng cho banner ngay cả khi bạn không có ý tưởng gì. Kho hình ảnh có sẵn hoặc các ấn phẩm mẫu khổng lồ có thể giúp bạn rất nhiều trong khi thiết kế đấy.
Ứng dụng này hỗ trợ trực tuyến và không mất phí khi dùng.
BannerWoo là công cụ thiết kế nổi bật với tính năng kéo thả độc đáo, giúp bạn tạo banner với bất kì màu sắc, size và phong cách nào.
Phần mềm này cũng có thể tạo những banner được tối ưu hoá trên nền tảng kỹ thuật số, quảng cáo của Google, MXH, …
Ứng dụng chỉ hỗ trợ nền tảng Windows.
Photoshop là phần mềm đồ họa dành cho dân thiết kế banner chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.
Phần mềm này có nhiều bộ công cụ hỗ trợ tối ưu việc sáng tạo banner chuyên nghiệp. Ngoài ra nó còn hỗ trợ tạo các bản thiết kế bìa sách, ấn phẩm quảng cáo, chỉnh sửa ảnh,…
Tuy nhiên nó sẽ khá khó dùng với những người mới tiếp xúc.
Bạn có thể dùng phần mềm free trong 7 ngày. Sau đó phải trả phí để tiếp tục sử dụng.
Illustrator có cùng “cha” với Photoshop, cả 2 cùng là sản phẩm của Adobe. Đây là phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cho phép bạn thiết kế mọi thứ như banner, đồ họa web, đồ họa thiết bị di động, logo, biển quảng cáo,...
Nó còn hỗ trợ đồ họa vector giúp in ấn, phóng to thoải mái mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Cũng như Photoshop, bạn có thể dùng phần mềm free trong 7 ngày. Sau đó phải trả phí để tiếp tục sử dụng.
Banner Designer Pro là phần mềm chuyên về thiết kế banner một cách nhanh chóng và hiệu quả. Phần mềm này còn tạo được nhiều loại ảnh động, hình nền,... Nó cho người dùng thoải mái sáng tạo banner quảng cáo dựa trên web, logo, các nút nhấn web, tiêu đề trang web,...
Phần mềm có giao diện hướng dẫn người dùng theo từng bước làm. Hỗ trợ nén hình ảnh dưới dạng GIF, JPEG.
Vecteezy có chứa kho ảnh, mẫu cực khủng nên là địa chỉ thiết kế banner lý tưởng bạn có thể tham khảo.
Phần mềm này cho phép người dùng tải ảnh xuống và dùng ảnh miễn phí. Tuy nhiên, để dùng các chức năng cao cấp hơn, thì người dùng có thể mua gói Pro. Vecteezy hiện cung cấp 03 loại giấy phép cho tất cả những nội dung của nó là gói Free, Pro và Pro Extended.
InDesign là phần mềm hỗ trợ công việc thiết kế banner, sách, giáo án,… Nó nổi bật với khả năng kiểm soát các bản in và xuất bản những thiết kế cho việc in ấn.
InDesign là lựa chọn hàng đầu cho thiết kế banner, poster, tờ rơi, thiệp, sách báo... chuyên nghiệp. Nó còn có khả năng dàn trang và tương thích nhiều kích thước khác nhau.
Hỗ trợ nhiều loại định dạng file ảnh và văn bản, cũng như liên kết với những file ảnh của Adobe Photoshop, illustrator như SPS,Ai, JPEG,PDF,…
Flash Banner Creator là ứng dụng thiết kế banner cho phép người dùng thiết kế các mẫu banner theo style flash với nhiều hiệu ứng đẹp để trang trí cho trang web.
Phần mềm này cung cấp nhiều công cụ để tạo được slideshow banner flash động, banner dạng flash hiệu ứng độc đáo cho trang web của bạn hấp dẫn, cuốn hút hơn.
Có thể điều chỉnh size banner, tỷ lệ khung,... cho phù hợp rồi xuất ra file SWF, HTML để thêm trực tiếp lên website.
Một phần mềm thiết kế banner chuyên nghiệp nữa là Flax. Nó có kho hình ảnh độc đáo, đồ sộ, giúp các page, website của bạn ấn tượng, thu hút.
Flax cung cấp nhiều hiệu ứng flash đẹp cho banner, bạn có thể tùy chọn mẫu banner mặc định để hiệu chỉnh màu sắc, độ nét,....
Các tùy chỉnh như font chữ, màu chữ, hình nền,... sẽ khiến cho banner của bạn thêm phần đẹp mắt và thú vị.
GIF Banner Designer là một phần mềm design banner chuyên nghiệp. Nó cung cấp cho người dùng bộ công cụ hỗ trợ thiết kế các banner theo style và sở thích riêng.
Phần mềm này nổi bật với những tính năng như thêm hình nền tĩnh, xây dựng biểu ngữ, chèn text, hình ảnh động, hiệu chỉnh độ sáng,
SWFText là phần mềm thiết kế banner chuyên nghiệp, cung cấp nhiều công cụ tạo text cho banner. Nó có đến hơn 200 hiệu ứng nền và text giúp việc tạo banner cực đơn giản.
Người dùng có thể tạo ra các mẫu banner độc đáo được tích hợp nhạc nền, xem trước và hiệu chỉnh chất lượng dễ dàng.
Phần mềm BeFunky nổi bật với số lượng những tính năng edit khá nhiều và hoàn toàn free. Bạn có thể tiến hành thiết kế banner tại đây vô cùng dễ dàng với kho ảnh đồ sộ, đa dạng font chữ, để chỉnh sửa banner sao cho đẹp mắt nhất.
Cách sử dụng đơn giản, không yêu cầu kỹ năng cao, phù hợp cho mọi đối tượng.
Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết nhất về banner cũng như cách thiết kế banner. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể hữu ích với bạn.
----------------------------------------------------------------------
Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?
Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.