Việc kiếm tiền từ niềm đam mê nhiếp ảnh chưa bao giờ dễ đến thế khi bạn biết tận dụng nền tảng Adobe Stock. Đây là một trong những kênh tài nguyên ảnh uy tín, chất lượng cao, giúp bạn đăng bán và tiếp cận hàng triệu người dùng trên toàn thế giới để tăng thu nhập. Bài viết dưới đây, SaDesign chia sẻ cách bán ảnh trên Adobe Stock và thao tác ngay giúp bạn có một khoản thu nhập đều đặn từ niềm đam mê cá nhân.
Adobe Stock là một nền tảng trực tuyến do Adobe phát triển, cho phép người dùng mua và bán nhiều tài nguyên trực quan như: hình ảnh, video, đồ họa vector và mẫu thiết kế. Adobe Stock được ra mắt năm 2015 và nhanh chóng trở thành một trong những kho lưu trữ ảnh và video lớn nhất trên thế giới, phục vụ cho cộng đồng sáng tạo và các doanh nghiệp, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng.
Với hơn 200 triệu tài nguyên sáng tạo, Adobe Stock chính là nguồn tài liệu trực tuyến phong phú cho nhiều mục đích sử dụng, từ truyền thông, quảng cáo, thiết kế đến làm phim, sáng tạo nội dung. Sản phẩm mua bán trên nền tảng có thể tích hợp trực tiếp với các phần mềm của Adobe như Photoshop, Illustrator, InDesign và Premiere Pro, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa quy trình làm việc.
Adobe Stock mang lại lợi ích cho nhiều cá nhân đến doanh nghiệp, đơn vị,... vì đáp ứng nhu cầu ảnh chất lượng cao, đa dạng cho nhiều mục đích sử dụng. Cụ thể các đối tượng được hưởng lợi từ nền tảng này bao gồm:
Nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế đồ họa và các nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm kỹ thuật số có thể bán ảnh trên Adobe Stock hay vector, video kiếm thêm thu nhập. Nền tảng giúp họ tiếp cận đến hàng triệu người dùng trên toàn thế giới dù không cân quảng bá thương hiệu cá nhân.
Nhà thiết kế và chuyên gia sáng tạo, biên tập video,... có thể tìm đến Adobe Stock để tìm kiếm những hình ảnh, video, vector hoặc mẫu thiết kế sẵn cho các dự án của mình.
Các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn cho nhiều lĩnh vực đều có thể tận dụng Adobe Stock để tìm kiếm nội dung chất lượng ứng dụng cho sản phẩm, chiến dịch tiếp thị, truyền thông hoặc quảng cáo. Nền tảng giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí cho việc thiết kế nội dung.
Nhà phát triển ứng dụng, website hoặc nhà xuất bản có thể tận dụng Adobe Stock để tìm kiếm hình ảnh, video và đồ họa vector phù hợp cho các sản phẩm, dự án và nội dung của mình thay vì tự thiết kế.
Học sinh, sinh viên hay giáo viên, giảng viên cũng có thể tìm đến Adobe Stock như một nguồn tài liệu học tập và giảng dạy phong phú. Họ có thể sử dụng các tài nguyên của nền tảng để tạo ra tài liệu học tập, bài thuyết trình, bài giảng,... thêm ấn tượng, thu hút.
Adobe Stock không chỉ là một nền tảng giúp bạn đăng bán nhiều nội dung như ảnh, video, đồ họa vector và nhiều tài liệu sáng tạo, nó còn là “thị trường” giúp có nhiều lợi ích khi là một cộng tác viên. Cụ thể:
Là một cộng tác viên của Adobe Stock giúp bạn có thể kiếm tiền từ những tác phẩm sáng tạo của mình. Khi có một người dùng mua hoặc tải về nội dung bạn đã đăng tải, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ tài nguyên đó.
Adobe Stock là một trong những nền tảng ảnh stock trực tuyến lớn nhất trên thế giới, với hàng triệu người dùng tham gia. Điều này giúp tác phẩm của bạn tiếp cận được với một lượng lớn người dùng, mở rộng cơ hội bán hàng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn.
Adobe Stock dễ dàng tích hợp với các phần mềm của Adobe như Photoshop, Illustrator, InDesign và Premiere Pro. Người dùng mua nội dung từ đây có thể dễ dàng sử dụng trên các phần mềm này mà không cần chuyển đổi định dạng.
Adobe Stock cung cấp bảng điều khiển trực quan, dễ tìm kiếm và thao tác, đồng cho phép bạn quản lý và theo dõi tất cả các nội dung đã tải lên. Bao gồm: số lượt tải xuống, doanh thu,... để từ đó bạn có thể điều chỉnh từ khóa giúp tối ưu hóa khả năng hiển thị và lợi nhuận.
Trở thành Contributor của Adobe Stock không chỉ giúp bạn bán nội dung, nền tảng còn giúp bạn tham gia vào một cộng đồng sáng tạo toàn cầu để học hỏi được nhiều kỹ năng kinh nghiệm về chụp/sáng tạo/thiết kế ảnh và cập nhật xu hướng mới nhất.
Adobe thường xuyên tổ chức các chiến dịch tiếp thị và quảng bá nội dung nổi bật trên nền tảng của mình. Nếu nội dung của bạn được chọn làm nội dung nổi bật, bạn sẽ có cơ hội nhận được sự chú ý từ nhiều khách hàng tiềm năng hơn, gia tăng doanh thu nhanh chóng.
Adobe Stock sẽ giúp bảo vệ bản quyền nội dung của bạn bằng cách chỉ cung cấp quyền sử dụng với các nội dung được cấp phép. Điều này đảm bảo rằng tác phẩm của bạn sẽ không bị sử dụng trái phép, giúp bạn yên tâm hơn khi đăng tải và chia sẻ nội dung của mình.
Việc bán ảnh trên Adobe Stock là một cơ hội tuyệt vời để bạn vừa có thể thực hiện đam mê với nhiếp ảnh, nghệ thuật, lại có thể biến những tác phẩm sáng tạo của mình thành nguồn thu nhập thụ động. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để giúp bạn bắt đầu tham gia và bán ảnh thành công trên nền tảng này:
Các bước thao tác như sau:
Đăng ký tài khoản Adobe.
Đăng ký tài khoản Adobe Stock Contributor để trở thành một cộng tác viên của nền tảng.
Tải ảnh, video hoặc vector đồ họa mà bạn muốn bán lên hệ thống.
Cung cấp mô tả chi tiết và từ khóa liên quan để giúp người mua dễ dàng tìm thấy nội dung của bạn.
Nếu ảnh của bạn có người mẫu đặc biệt, hãy tải lên bản phát hành kèm theo.
Gửi nội dung để Adobe kiểm duyệt trước khi đưa lên trang web.
Người mua sẽ tìm thấy ảnh của bạn khi tìm kiếm qua từ khóa và mua ảnh của bạn trên Adobe Stock. Bạn sẽ nhận được ngay lợi nhuận sau khi người mua hoàn tất thanh toán.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từng bước để bạn bắt đầu đăng ký và tải ảnh đăng bán trên Adobe Stock:
Trước khi có thể đăng ký và tải ảnh lên Adobe Stock, bạn cần phải có tài khoản cá nhân trên nền tảng Adobe Stock, và đầu tiên cần có ID Adobe- tài khoản chung cho mọi dịch vụ của Adobe. Để tạo ID Adobe, bạn thao tác như sau:
Truy cập vào trang web chính thức của Adobe.
Tìm và chọn “Sign In”.
Tại đây, nhấp vào “Create an account” và điền đầy đủ các thông tin cá nhân.
Sau khi hoàn tất việc đăng ký, bạn sẽ nhận được một email xác nhận từ Adobe. Hãy truy cập vào hộp thư đến của bạn và nhấp vào liên kết trong email để kích hoạt tài khoản.
Sau khi đã có ID Adobe, bước tiếp theo là đăng ký tài khoản Adobe Stock Contributor, bạn thao tác như sau:
Truy cập vào trang Adobe Stock và đăng nhập bằng ID Adobe của bạn.
Tại giao diện chính Adobe Stock, nhấp vào nút “Create an account” để bắt đầu quá trình đăng ký.
Bạn sẽ cần điền các thông tin cá nhân cần thiết gồm: tên đầy đủ, quốc gia cư trú và địa chỉ liên lạc, tài khoản tín dụng giao dịch,... rồi nhấn “Create Account” để tiếp tục.
Sau khi hoàn tất đăng ký, bạn sẽ được chuyển đến bản hồ sơ “Adobe Stock Contributor” yêu cầu bạn khai thuế. Bạn hãy chọn W-8 BEN dành cho công dân nước ngoài rồi nhập nhập tên (viết hoa không dấu), địa chỉ, quốc gia và tuổi bằng tiếng Anh.
Ký và viết tên ở phần góc dưới cùng của hồ sơ, sau đó nhấn “Click to Sign” để hoàn tất khai thuế. Hồ sơ này sẽ cần tối đa 24 giờ để hệ thống xét duyệt. Trong thời gian này, bạn có thể đăng ảnh bán bình thường.
Khi đã có tài khoản Adobe Stock Contributor, bạn có thể bắt đầu tải ảnh lên hệ thống đăng bán các sản phẩm đồ họa của mình. Để tải ảnh, tại bảng điều khiển trên giao diện trang chủ, nhấn “Sell” để truy cập tính năng bán ảnh trên Adobe Stock, còn nhấn “Pricing” để mua ảnh.
Tại đây, bạn nhấn “Upload”, rồi chọn “Browse”, cửa sổ tài liệu trên máy bạn hiện lên. Đến đầy, bạn chỉ cần tìm nơi lưu ảnh trên máy tính và chọn hay nhấn giữ phím Ctrl để chọn nhiều ảnh. Sau đó nhấn “Open” để tải lên Adobe Stock.
Lưu ý: Nền tảng yêu cầu ảnh định dạng JPG, độ phân giải tối thiểu 4 Megapixel, dung lượng tối đa 45 MB mới được chấp thuận bán trên nền tảng. Để tiếp tục, chọn “File Type” > Photo > chọn danh mục phù hợp chủ đề ảnh bạn đăng tải > chọn “No” để xác nhận nếu không có sự vật, người trong ảnh có bản quyền.
Bạn cần thêm mô tả nội dung bức ảnh đăng bán bằng tiếng Anh. Hãy viết ngắn, dễ hiểu và kèm theo các từ khóa để mọi người tìm thấy ảnh của bạn. Bạn có thể nhập tối đa 49 từ khóa, trong đó có khoảng 35 từ khóa liên quan nhau nói về chủ đề bức ảnh. Chú ý: Từ khóa chính đặt ở vị trí từ 1 – 5, Adobe Stock coi trọng 5 từ khóa này hơn danh sách bên dưới.
Sau khi ảnh của bạn được duyệt, nó sẽ xuất hiện trên trang Adobe Stock và khi người mua tìm kiếm theo từ khóa, tùy theo mô tả và từ khóa của bạn sẽ được tối ưu hóa và xuất hiện. Do đó nếu bạn sử dụng các từ khóa thông dụng, dễ hiểu, nội dung đáp ứng xu hướng phổ biến thì khả năng được nhiều người mua tiếp cận và mua cao hơn.
Sau đó bạn hãy kiểm tra cẩn thận hình ảnh các từ khóa, nhấn “Submit” trên góc phải để gửi ảnh và yêu cầu xét duyệt trước khi ảnh chính thức xuất hiện trên nền tảng. Thời gian Adobe Stock xét duyệt là 3 ngày. Nếu ảnh của bạn không được chấp nhận, Adobe sẽ gửi thông báo kèm lý do để bạn có thể chỉnh sửa và gửi lại.
Mức thu nhập từ việc bán ảnh và video trên Adobe Stock được xác định dựa trên hình thức, chất lượng và loại giấy phép kèm theo của nội dung. Đối với hình ảnh thông thường, mỗi lượt tải xuống sẽ mang lại cho bạn thu nhập từ 0,33 - 3,30$. Đối với ảnh có giấy phép sẽ đem lại giá trị lên đến 26,40$ cho mỗi lượt tải xuống.
Ngoài ra, việc bán video trên Adobe Stock cũng mang lại thu nhập đáng kể cho bạn. Số tiền tối thiểu bạn nhận được từ mỗi video là 2,80 – 70$ cho mỗi lượt tải xuống. Tương tự như ảnh, video có giá trị cao hơn khi chất lượng tốt và có kèm theo các giấy phép. Bạn có thể thấy tiềm năng kiếm thu nhập từ Adobe Stock là rất lớn, đặc biệt khi bạn sở hữu nhiều sản phẩm chất lương, do đó hãy nâng cấp và duy trì chất lượng các tác phẩm của mình.
Không phải hình ảnh nào đăng bán trên Adobe Stock cũng đem lại thu nhập cho bạn. Bạn cần nắm bắt được xu hướng, thị hiếu người mua ảnh, tác phẩm có tính ứng dụng cao và khả năng kết nối với người xem sẽ dễ có lượng mua nhiều hơn. Dưới đây là một số chủ đề hiện được ưa chuộng nhất trên Adobe Stock:
Những bức ảnh thể hiện cảm xúc chân thực của con người, ví dụ: nụ cười tự nhiên, nụ cười thơ ngây, khuôn mặt buồn khổ,...
Ảnh nội dung về văn hóa, sắc tộc, lối sống và giới tính.
Hình ảnh công nghệ, ảnh kỹ thuật số, có tính ứng dụng cao vào các bài viết, tài liệu tiếp thị và quảng cáo,... về hai lĩnh vực này.
Ảnh về các hoạt động tập luyện như: tập yoga, chạy bộ, tập tại phòng gym,...
Những bức ảnh về thiên nhiên và quang cảnh ngoài trời. Nó có tính ứng dụng cao cho nội dung về du lịch hoặc bảo vệ môi trường, hoạt động con người,...
Hình ảnh về đồ ăn, thức uống, hoạt động ăn uống của con người các nước.
Những bức ảnh về các địa điểm du lịch, các hoạt động ngoài trời như leo núi, đi bộ đường dài, khám phá những vùng đất mới.
Các hình ảnh liên quan đến hoạt động thể thao, tập thể dục, chăm sóc y tế,...
Hình ảnh về hoạt động vệ sinh cá nhân, nghỉ ngơi, làm việc tại nhà hay làm việc tại cơ quan, công ty,...
Bắt đầu là một cộng tác viên của Adobe Stock, bạn có thể dễ dàng tải và đăng bán ảnh stock lên nền tảng. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công, thu về lợi nhuận lớn từ việc bán ảnh trên Adobe Stock này. Dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn tối ưu hóa doanh số trên Adobe Stock:
Hình ảnh về con người và phong cách sống luôn là “cốt lõi” của giới nhiếp ảnh stock. Các bức ảnh thể hiện người đang làm việc, vui chơi, tham gia các hoạt động thể chất,... luôn có sức hút, nhận được sự quan tâm, tính ứng dụng cao. Bạn muốn gia tăng lượng người mua thì nên tham khảo tập trung vào việc chụp những hình ảnh thể hiện đời sống con người.
Để đạt được doanh số cao, bạn nên chú ý đến các xu hướng thịnh hành ở thời điểm hiện tại và tải lên những nội dung phù hợp. Ví dụ: Sự kiện thể thao lớn, đại dịch COVID-19, hình ảnh về thời tiết, Giáng sinh,... Điều này giúp bạn tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng lượng tiếp cận với người dùng hơn.
Nội dung về các góc chụp mới lạ luôn thu hút và thành công. Thay vì chụp Tháp Eiffel lúc hoàng hôn, hãy thử chụp từ một góc nhìn khác như chụp tháp Eiffel từ trên không qua góc quay của máy bay không người lái sẽ giúp bạn có nội dung độc đáo riêng biệt hơn.
Để tăng khả năng xuất hiện của hình ảnh trên Adobe Stock, việc tối ưu hóa siêu dữ liệu là rất quan trọng. Một số điều bạn cần chú ý, bao gồm:
Tiêu đề và mô tả của ảnh cần ngắn gọn và trực quan. Tiêu đề không nên dài quá 70 ký tự, chú thích mô tả rõ về nội dung của bức ảnh mà không chứa tên thương hiệu hay tên cá nhân.
Khi thêm từ khóa, hãy sắp xếp các từ khóa quan trọng nhất trong top 10 và sử dụng từ 15 - 35 từ khóa có liên quan. Sử dụng danh từ số ít để dễ dàng được tìm kiếm hơn. Hãy tham khảo thêm nhiều nội dung hướng dẫn của Adobe Stock để hiểu rõ hơn về cách tối ưu hóa từ khóa và áp dụng để tăng lượt tìm kiếm qua từ khóa.
Bận hãy xây dựng chiến lược tải lên thông minh để thu hút sự chú ý hơn trong một thị trường cạnh tranh. Hãy lên kế hoạch tải hình ảnh lên 2-3 tháng trước các sự kiện hoặc mùa lễ, như Giáng sinh hay Tết Nguyên Đán, Halloween,...
Điều này sẽ giúp hình ảnh của bạn có cơ hội xuất hiện trên trang đầu tìm kiếm thời gian lâu hơn vì nhu cầu của người mua tăng trước thời điểm lễ từ vài tháng. Bằng cách áp dụng những mẹo này, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để thành công trong việc bán hình ảnh trên Adobe Stock và phát triển sự nghiệp nhiếp ảnh của mình.
Bạn hãy tận dụng các phần mềm chỉnh sửa ưu việt như Photoshop và Lightroom để cải thiện chất lượng hình ảnh trước khi đăng bán trên Adobe Stock. Những công cụ này cung cấp nhiều tính năng mạnh mẽ giúp bạn chỉnh sửa và nâng cao ảnh của mình.
Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng việc chỉnh sửa quá mức có thể khiến hình ảnh “phi” thực tế, giảm giá trị thương mại của sản phẩm. Hãy sử dụng các công cụ này một cách khéo léo để tạo ra những bức ảnh tự nhiên, sinh động và thu hút.
Để tiếp cận được nhiều đối tượng người mua, hãy cố gắng chụp và sáng tạo đa dạng các bức ảnh stock, vector,... đáp ứng nhiều nhu cầu của nhiều độ tuổi, lĩnh vực, ngành nghề,... Điều này không chỉ làm phong phú thêm nội dung của bạn mà còn tạo ra một bức tranh sinh động, thu hút nhiều khách hàng, tăng tính ứng dụng của sản phẩm của bạn trong thực tế xã hội ngày nay hơn.
Bức ảnh đẹp cần có bố cục. Bạn cần tìm hiểu chút về nghệ thuật chụp ảnh, tuân theo các quy tắc như: một phần ba, một phần sáu,... để tạo ra ảnh vừa thu hút về chất lượng và bố cục. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các đường dẫn trong ảnh để dẫn dắt ánh mắt người xem, tạo nên một trải nghiệm trực quan thú vị và hấp dẫn hơn.
Adobe Stock là một trong những nền tảng cung cấp ảnh stock lớn nhất, cho phép người tải lên và bán hình ảnh do AI tạo ra. Như vậy, bên cạnh bán ảnh do bạn chụp, thiết kế có thể sáng tạo hình ảnh AI để bán trên nền tảng, mở ra nhiều cơ hội tăng doanh thu và tiếp cận với nhiều người dùng trên toàn cầu hơn.
Nếu bạn đang cân nhắc việc bán hình ảnh do AI tạo trên Adobe Stock, hãy lưu ý một số điểm sau:
Trước khi tải lên bất kỳ hình ảnh nào do AI tạo ra, hãy chắc chắn rằng bạn có quyền bán chúng cho mục đích thương mại tức bạn có quyền sở hữu hình ảnh mà nó tạo ra.
Mặc dù hình ảnh do AI tạo ra có thể rất giống thật nhưng bạn không nên tạo ra hình ảnh mô tả người thật vì có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý.
Khi gửi nội dung do AI tạo ra, hãy chọn danh mục riêng là “Created Using Generative AI Tools” cho hình ảnh đó và chọn “People And Property Are Fictional Box”.
Nếu hình ảnh do AI tạo ra là ảnh chân thực, hãy đặt loại tệp là ảnh hoặc hình minh họa.
Đảm bảo rằng các hình ảnh do AI tạo ra chính xác về nội dung so với thực tế.
Không sao chép phong cách hoặc chữ ký của các nghệ sĩ nổi tiếng khi tạo hình ảnh do AI vì có thể khiến bạn vi phạm bản quyền và bị khóa tài khoản.
Hình ảnh do AI tạo ra thường có độ phân giải thấp, hãy nâng cấp hình ảnh lên ít nhất 4 megapixel để được Adobe Stock chấp nhận trước khi đăng tải.
Bạn có thể bán ảnh trên Adobe Stock ngay sau khi bạn tạo tài khoản thành công là có thể tải lên các hình ảnh đáp ứng đúng với tiêu chuẩn của nền tảng và chờ đợi xét duyệt.
Có, bạn vẫn giữ quyền tác giả đối với hình ảnh của mình nhưng Adobe Stock sẽ có quyền sử dụng hình ảnh đó theo các điều khoản trong hợp đồng.
Không, mọi hình ảnh trên Adobe Stock đều mất phí khi kèm theo bản quyền. Người mua phải trả phí bản quyền để sở hữu và sử dụng hình ảnh theo nhu cầu.
Bán ảnh trên Adobe Stock là một cơ hội tuyệt vời để giúp bạn vừa thực hiện được đam mê chụp ảnh, chỉnh sửa, thiết kế ảnh chuyên nghiệp đồng thời giúp bạn có nguồn thu nhập thực tế. Hãy đầu tư vào chất lượng hình ảnh, tối ưu hóa từ khóa và mô tả,... với các mẹo và hướng dẫn ở trên để nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng doanh thu từ ảnh của mình. Bạn cần hỗ trợ gì thêm có thể liên hệ với SaDesign để được tư vấn chi tiết hoặc tham khảo thêm nhiều nội dung khác trên chuyen trang nhé!
Thông tin liên hệ cài đặt và hỗ trợ
Công Ty TNHH Phần Mềm SADESIGN
📞 Hotline/Zalo: 0868 33 9999
Bạn có chắc chắn muốn Reset Key/ Đổi Máy trên Key này không?
Máy tính đã kích hoạt Key này sẽ bị gỡ và bạn dùng Key này để kích hoạt trên máy tính bất kỳ.